221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1171718
Tỉ lệ ủng hộ Obama cao nhất từ trước tới nay
1
Article
null
Tỉ lệ ủng hộ Obama cao nhất từ trước tới nay
,

Cuộc thăm dò do NBC/WSJ thực hiện cho thấy có sự khác biệt giữa tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama và những chính sách của ông.

Tổng thống Mỹ Obama nhận được sự ủng hộ cao của người dân. (Ảnh: fussbucketblog)

6 tuần đầu tiên kể từ khi Obama lên nhậm chức, quan điểm của người dân Mỹ về hai đảng chính trị lớn ở nước này không khác biệt nhiều.

Mặc dù Mỹ đang vật lộn về kinh tế và có nhiều bất đồng trong chính sách mà Obama đưa ra, tỉ lệ ủng hộ dành cho ông vẫn ở mức cao nhất từ trước tới nay trong các cuộc thăm dò tương tự. 2/3 người được hỏi bày tỏ sự hy vọng vào khả năng lãnh đạo của ông, 6/10 người tán thành việc ông đang làm tại Nhà Trắng.

Theo kết quả thăm dò, đảng Cộng hoà vẫn không tán thành gói kích thích kinhh tế gần đây do ông đưa ra và chỉ trích cách chi tiêu tài chính của ông.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò đã thể hiện những nguy cơ tiềm tàng với Obama và đảng Dân chủ. Ví dụ, có sự khác biệt lớn giữa tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ và với chính sách của ông.

68% có quan điểm ủng hộ Obama bao gồm 47% “rất tích cực”. 67% hy vọng vào sự lãnh đạo của ông và 60% tán thành những việc ông làm ở Nhà Trắng. 54% người được hỏi cho rằng, Tổng thống Mỹ được yêu mến hơn những chính sách của ông. Ví dụ, có 57% người tham gia cuộc thăm dò có xu thế ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế và 34% phản đối.

Trong cuộc thăm dò tháng 1 của NBC/Journal, 26% cho rằng đất nước đang đi đúng hướng, và hiện nay con số này là 47%.

Những con số ủng hộ cao dành cho Obama được đưa ra vào thời điểm ngày càng có nhiều người Mỹ bi quan về kinh tế. Chỉ có 7% nói rằng, họ hài lòng về tình hình kinh tế đất nước - mức thấp nhất mọi thời đại. 76% khẳng định kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục trượt dốc dài trước khi chạm đáy.

Theo giới phân tích, một phần nguyên nhân khiến Obama vẫn có tỉ lệ ủng hộ cao bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế, là bởi người dân Mỹ không đổ lỗi cho tổng thống về cuộc khủng hoảng hiện tại. 84% nói đó là thực trạng để lại, 2/3 người được hỏi nghĩ ông có ít nhất một năm trước khi phải chịu trách nhiệm về nó.

6 tuần khó khăn với đảng Cộng hoà

Cuộc điều tra dư luận được tiến hành với 1.007 người Mỹ trưởng thành từ ngày 26/2-1/3 cho thấy, trong khi Obama nhận được sự ủng hộ vững chắc của người dân, thì đảng Cộng hoà lại đón nhận thực tế ngược lại.

Chỉ có 26% dành quan điểm tích cực cho đảng này - mức thấp nhất mọi thời đại với đảng Cộng hoà. Trong khi đó, 49% người dân có cách nhìn tán thành với Dân chủ.

Đa số người được hỏi khẳng định, sự phản đối của đảng Cộng hoà về các chính sách và chương trình của Obama xuất phát từ cơ sở chính trị: 56% cho rằng họ cố giành lại lợi thế chính trị, 30% nói họ đứng trên các nguyên tắc của đảng này.

Cuối cùng, người Mỹ dường như không tin vào việc đảng Cộng hoà có thể dẫn dắt đất nước qua cơn suy thoái. 48% người được hỏi cho biết đảng Dân chủ sẽ làm việc này tốt hơn.

Mặc dù không nhận được sự ủng hộ lớn từ công chúng, nhưng đảng Cộng hoà phần nào “dễ chịu” khi thấy vài thông điệp chính trị của họ đã có ảnh hưởng.

Những người tham gia cuộc thăm dò đã đưa ra ba quan ngại chính về gói kích thích kinh tế của Obama là: Chi tiêu tiền của chính phủ quá lớn, cắt giảm thuế quá nhỏ và chi tiêu tập trung vào các lĩnh vực gặp nhiều rắc rối.

  • Kỳ Thư (Theo msnbc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,