221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1174916
Obama sẽ cử đặc phái viên đến Guantanamo
1
Article
null
Obama sẽ cử đặc phái viên đến Guantanamo
,

Hôm 11/3, một số quan chức cấp cao Mỹ cho biết, chính quyền Obama có ý định bổ nhiệm một đặc phái viên giám sát quá trình đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo.

 

 

Daniel Fried, Trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu. (Ảnh; Dailylife.com) 

 

Tờ Huffingtonpost dẫn tin của AP cho biết, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu, Daniel Fried, sẽ đảm nhận vị trí này.

 

Dự kiến, một phần công việc mới của Fried là đàm phán, thương lượng để chuyển giao các tù nhân từ Guantanamo đến các nước thứ ba, chủ yếu là ở châu Âu, một số quan chức tiết lộ.

 

Là một đặc phái viên ở Guantanamo, Fried sẽ phải làm việc với các quan chức của Lầu Năm Góc, Bộ Tư pháp Mỹ cũng như các chính phủ nước ngoài.

 

Fried cũng phải phối hợp với Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Mỹ về tội phạm chiến tranh, Clint Williamson, người hiện đang tiến hành những cuộc đàm phán thuyên chuyển tù nhân để có thể đóng cửa nhà tù Guatanamo đúng hạn vào đầu năm 2010.

 

Fried có mối quan hệ thân thiết với các chính phủ ở châu Âu. Theo thông tin sơ bộ ban đầu từ phía Mỹ thì các nước ở châu lục này có thể sẽ tiếp nhận một số tù nhân Guantanamo.

 

Những người tù chuyển đến châu Âu được xác định sẽ không gây nguy hiểm hay không thể quay về quê hương vì lo ngại bị ngược đãi, hành hạ, bỏ tù....

  • Nhật Anh (Theo Huffingtonpost, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,