221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1175626
Nhật gia nhập đội tuần tra chống hải tặc Somalia
1
Article
null
Nhật gia nhập đội tuần tra chống hải tặc Somalia
,

Hai tàu chiến của Nhật Bản sẽ tham gia đội tàu tuần tra quốc tế với sứ mệnh chống lại cướp biển Somalia. Ngày mai, hai tàu khu trục Nhật sẽ lên đường tới Somalia và dự kiến đến vịnh Aden trong vòng ba tuần.

Tàu chiến Sazanami (Ảnh Washingtontimes)
Việc triển khai tàu chiến diễn ra sau một quyết định của bộ Quốc phòng Nhật hồi tháng 1, và đã được quốc hội và Thủ tướng nước này thông qua.

Hai tàu chiến Sazanami và Samidare, với tổng cộng 400 thuỷ thủ và lính phòng vệ bờ biển sẽ triển khai tới Somalia. Vai trò đầu tiên của tàu chiến là bảo vệ tàu thuyền mang theo hàng hoá và thuỷ thủ của Nhật.

Tàu chiến sẽ chỉ khai hoả với mục đích tự bảo vệ và bảo vệ người Nhật trong tình trạng khẩn cấp. Trước đó, kế hoạch triển khai tàu chiến chống hải tặc đã bị chỉ trích. Người dân Nhật cho rằng, nước này không nên hút vào các hoạt động quân sự vượt xa lãnh hải và những lợi ích của Nhật.

Tuy nhiên, sứ mệnh ấy gần đây lại được sự ủng hộ. "Cướp biển Somalia là một mối đe doạ với Nhật và cộng đồng quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada nói với báo giới. "Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có sứ mệnh quan trọng là bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân”.

Tới thời điểm này, chưa một tàu Nhật nào trở thành mục tiêu đánh chiếm của hải tặc, nhưng cướp biển cũng đã từng bắn vào ba tàu Nhật.

Lực lượng của Nhật cũng đã tham gia nhiều hoạt động tại nước ngoài như ở Iraq, Afghanistan và gìn giữ hoà bình LHQ. Tuy nhiên, phần lớn là đảm nhận công tác hỗ trợ, hậu cần, cung cấp nhiên liệu, vận chuyển và tái thiết.

Việc triển khai tàu của Nhật diễn ra sau ba tháng khi Trung Quốc cũng gửi tàu chiến tới Somalia tham gia đội tuần tra quốc tế.

Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Nhật Taro Aso đã đề xuất lên quốc hội cho phép tàu chiến hộ tống tàu nước ngoài trong điều kiện gặp nguy hiểm. Nếu được thông qua, các thuỷ thủ trên tàu chiến Nhật sẽ được phép sử dụng vũ khí trong các tình huống rộng hơn nếu chạm trán với hải tặc.

Năm qua, các vụ cướp biển xảy ra ngày càng tăng đặc biệt tại vùng vịnh Aden - tuyến đường biển đông đúc nhất thế giới.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,