221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1176062
Các lãnh đạo tài chính G20 nhóm họp trong bất đồng
1
Article
null
Các lãnh đạo tài chính G20 nhóm họp trong bất đồng
,

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước thuộc nhóm G20 đang nhóm họp tại Horsham, miền nam nước Anh trong lúc vẫn bất đồng về cách thức đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Các quan chức tài chính G20 hy vọng sẽ đạt được nhất trí về một giải pháp vĩ mô cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tại hội nghị lần này ở Horsham (Ảnh AP)

Nhóm G20 là tập hợp không chính thức các quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới, chiếm tổng cộng 85% nền kinh tế thế giới. Nhóm bao gồm cả các cường quốc công nghiệp như Mỹ, Đức và các nền kinh tế lớn mới nổi như Brazil, Trung Quốc.

Sau hàng loạt các cuộc tiếp xúc song phương và một dạ tiệc chiêu đãi hôm thứ sáu (13/3), chương trình nghị sự của các quan chức tài chính G20 hôm 14/3 là tham gia phiên họp với chủ đề "tái thiết hệ thống tài chính toàn cầu", bao gồm cả một cuộc thảo luận về các nguyên tắc quản lý, giám sát tài chính cũng như cách thức khôi phục các kênh tín dụng.

Phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể của các lãnh đạo tài chính G20, Bộ trưởng Tài chính Anh Alistair Darling bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị lần này sẽ đạt được các tiến triển.

"Chúng ta sẽ bắt đầu phiên họp thứ nhất sau các cuộc thảo luận rất hữu ích đêm qua, liên quan đến tình hình mà các nước trên khắp thế giới đang lâm phải", ông Darling tuyên bố trước các quan chức khi họ chuẩn bị thảo luận về giải pháp tài chính vĩ mô cho cơn suy thoái toàn cầu tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua.

G20 hiện đang chia rẽ về việc nên sử dụng biện pháp kích thích kinh tế hay cải thiện quản lý tài chính để đưa nền kinh tế thế giới thoát khỏi khủng hoảng.

Cụ thể là, Mỹ, với sự hậu thuẫn của Anh, đang ra sức kêu gọi các nước khác, đặc biệt ở châu Âu, tăng chi tiêu công.

Tuy nhiên, một số chính phủ châu Âu nhấn mạnh tới nhu cầu phải thay đổi những nguyên tắc quản lý các thị trường tài chính. Họ khẳng định sẽ không thể kéo căng các nguồn tài chính của mình bằng cách chấp nhận chi tiêu nhiều hơn cho tới khi chứng kiến một số kết quả từ việc áp dụng đợt 1 các chương trình kích thích kinh tế hiện có.

Những bất đồng và rạn nứt khiến nhiều người lo ngại cuộc họp lần này sẽ khó đi đến một chương trình nghị sự chung cho hội nghị của các nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ G20 dự kiến diễn ra vào ngày 2/4 tới.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,