221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177570
Lãnh đạo LHQ tố Mỹ biến Tổng thống Iran thành... "quỷ"
1
Article
null
Lãnh đạo LHQ tố Mỹ biến Tổng thống Iran thành... 'quỷ'
,

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 17/3, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), cựu quan chức Nicaragua - Miguel D’Escoto Brockmann buộc tội Mỹ biến Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thành... quỷ.

Tổng thống Iran. (Ảnh: Reuters )
Tổng thống Iran Ahmadinejad đã gây ra một làn sóng bất bình ở phương Tây khi tuyên bố hồi năm 2005 rằng, Israel nên bị xoá khỏi bản đồ.

Nhà lãnh đạo này cũng đặt câu hỏi về nạn tàn sát người Do Thái thời Hitler và xúc tiến một chương trình hạt nhân mà phương Tây cho là để sản xuất vũ khí nguyên tử. Tehran tuyên bố, chương trình hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hoà bình.

Ông D’Escoto tuyên bố, Mỹ đã phong thánh cho nhà cựu độc tài Philippines Ferdinand Marcos, cựu độc tài Nicaragua Anastasio Somoza và cựu lãnh đạo Chile Augusto Pinochet.

"Nhưng tiếp đó, chúng ta lại được nghe những điều khủng khiếp về Ahmadinejad", ông D’Escoto tuyên bố tại một cuộc họp báo khi tiến hành chuyến thăm Syria, Phần Lan, Trung Quốc, Bahrain, Thuỵ Sĩ và Iran để xúc tiến một hội nghị của LHQ vào tháng 6 tới về khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo ông D’Escoto, đã có những nỗ lực lớn được xúc tiến, gồm cả những lá thư phản đối được gửi cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khi ông tới dự một cuộc họp ở New York. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ không nói ai đã viết những lá thư phản đối.

Ông D’Escoto nói, việc biến Tổng thống Iran thành quỷ tương phản với sự kính trọng mà nhà lãnh đạo này nhận được từ các nước láng giềng khi Iran tiếp nhận khoảng 3 triệu người tị nạn Afghanistan. 

Phái bộ Mỹ tại LHQ đã tỏ ra bối rối trước những nhận xét của ông D’Escoto. "Khó có thể hiểu được những tuyên bố ngày càng kỳ lạ của ông D’Escoto", phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ Mark Kornblau nói.

Ông D’Escoto cho biết không ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Iran về Israel, nhưng bày tỏ nghi ngờ liệu có những câu nói đó hay không. "Nếu ông ta nói như vậy, tôi nghĩ thật đáng tiếc", ông nói.

Ông D’Escoto giữ chức Ngoại trưởng Nicaragua những năm 1980 khi chính phủ cánh tả chiến đấu chống cuộc nổi dậy của lực lượng Contra được Mỹ hậu thuẫn. Quan chức này từng là người chỉ trích mạnh Ronald Reagan, Tổng thống Mỹ thời điểm đó và George Bush, lãnh đạo Nhà Trắng vừa mãn nhiệm.

  • Hoài Linh (Theo Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,