221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1177702
CIA giải mật những đánh giá về Chiến tranh Việt Nam
1
Article
null
CIA giải mật những đánh giá về Chiến tranh Việt Nam
,

Trung tâm nghiên cứu tin tức tình báo CIA hôm 13/3 đã công bố 6 tậpsách trước đây được liệt vào dạng mật, nêu chi tiết hàng loạt lĩnh vực hoạt động của CIA tại Việt Nam, Campuchia và Lào những năm 1960 và 1970.

Ảnh Texas Tech
Những cuốn sách đã được phân phát và thảo luận tại một hội nghị do trung tâm Việt Nam và Lưu trữ của trường đại học công nghệ Texas tổ chức vào cuối tuần trước.

Những tài liệu, do sử gia của CIA là Thomas L.Ahern Jr ghi lại, đưa ra thông tin về các chiến dịch cũng như các cuộc phỏng vấn với những nhân vật chủ chốt để nhìn lại chính sách ngoại giao của Mỹ. Ngoài ra, nó còn cung cấp cái mà nhà viết sử chính của CIA Gerald K.Haines gọi là cái nhìn phân tích sắc bén các chương trình của CIA và những báo cáo từ chiến trường.

Những nội dung được Ahern đề cập tới gồm những nỗ lực bình định hoá nông thôn của CIA tại miền nam Việt Nam, cố gắng ổn định và dân chủ hoá miền Nam Việt Nam sau khi chính quyền của Tổng thống Ngô Đình Diệm sụp đổ, những thất bại của sĩ quan tình báo trong việc nhận diện và giám sát đường dây cung cấp vũ khí tới khu vực cực nam của miền nam Việt Nam cũng như thất bại trong việc đưa người thâm nhập miền bắc.

Các cuốn sách, được quét và lưu trữ trong DVD, đã được phân phát cho những người dự hội nghị hàng năm, năm nay của trung tâm Việt Nam về chủ đề Lào, Campuchia, Thái Lan và Chiến tranh Việt Nam.

Steve Maxner, giám đốc Trung tâm Việt Nam, nói: "những tài liệu đó là loại bạn thường thấy trong các cuốn sách và những bộ phim tình báo, nhưng đây là những điều thực tế".

Trung tâm nghiên cứu tin tức tình báo CIA được thành lập năm 1974, quy tụ cả các sử gia chuyên nghiệp lẫn các chuyên gia có kinh nghiệm - chuyên xem xét các bài học từ những chiến dịch trong quá khứ, khám phá nhu cầu và mong muốn của những người muốn tìm hiểu về tình báo và khuấy động các cuộc tranh luận nghiêm túc về những thách thức đối với công tác tình báo hiện nay và trong tương lai.

Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ là nơi cất giữ bộ sưu tập tài liệu lớn nhất liên quan tới những cuộc xung đột, ngoài Cục lưu trữ quốc gia Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo Texas Tech, Newswire)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,