221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1179308
Triều Tiên khẳng định bắt giữ hai nữ nhà báo Mỹ
1
Article
null
Triều Tiên khẳng định bắt giữ hai nữ nhà báo Mỹ
,

Triều Tiên hôm 22/3 đã khẳng định bắt giữ hai nữ nhà báo Mỹ, nói rằng họ bị tống giam vì đã xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên bất hợp pháp.

Lính biên phòng Triều Tiên tuần tra trên sông gần biên giới với Trung Quốc (AFP)
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa tin hai phụ nữ bị bắt giữ hôm thứ ba tuần trước gần biên giới Triều Tiên-Trung Quốc. Vụ việc đang được điều tra. Trước đó, Mỹ đã bày tỏ quan ngại về số phận của hai nữ nhà báo này.

Các phóng viên bị bắt giữ là Laura Ling, một người Mỹ gốc Hoa và Euna Lee, một người Mỹ gốc Hàn Quốc. Cả hai phóng viên này làm việc cho kênh truyền hình Current TV ở California. Một thông dịch viên làm việc cho hai nhà báo này cũng chịu chung số phận.

Khẳng định trên được đưa ra sau khi Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc quân sự xuyên biên giới với Hàn Quốc. Liên lạc đã bị cắt đứt hồi đầu tháng này. Triều Tiên cũng cho biết sẽ tái mở một cửa khẩu mà nối Hàn Quốc với một khu công nghiệp chung ngay bên trong Triều Tiên.

Đường dây này được sử dụng để điều phối việc vận chuyển người và hàng hóa qua vùng phi quân sự ở biên giới liên Triều. Khi đường dây bị phía Triều Tiên cắt đứt, hai bên phải sử dụng tới biện pháp liên lạc bằng giấy viết tay.

Bình Nhưỡng đã cắt đứt đường dây liên lạc để phản đối cuộc tập trận quân sự hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc, nói rằng cuộc tập trận là khúc mở đầu cho một cuộc xâm lược.

Động thái của Bình Nhưỡng diễn ra vài giờ sau khi Bắc Kinh kêu gọi Triều Tiên tái khởi động các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân. Các cuộc đàm phán sáu bên nhằm cung cấp viện trợ cho Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc trong nhiều tháng qua do mâu thuẫn giữa Triều Tiên và Mỹ về cách thanh sát toàn bộ các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên trong quá khứ. Tình hình trở nên căng thẳng hơn nữa khi Triều Tiên tuyên bố dự định thử tên lửa vào tháng tới.

Bắc Kinh đã tỏ ý quan ngại về leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên do kế hoạch thử tên lửa nói trên. Bình Nhưỡng quả quyết đang chuẩn bị phóng vệ tinh thông tin và tuyên bố mọi hành động bắn hạ vệ tinh này sẽ dẫn tới chiến tranh.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đã cấm Triều Tiên tiến hành các vụ phóng như vậy.

  • Minh Sơn (theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,