221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1179456
G20 có thể được thay bằng Hội đồng Kinh tế Toàn cầu
1
Article
null
G20 có thể được thay bằng Hội đồng Kinh tế Toàn cầu
,

Theo nguồn tin từ Financial Times ngày 22/3, G20 có thể sẽ được thay thế bởi một tổ chức khác gọi là Hội Đồng Kinh tế Toàn cầu.

 

Nhà kinh tế học Joseph Stiglitz. (Ảnh: Hindu.com)

Theo đề nghị của ban hội thẩm các nhà kinh tế cấp cao thế giới, hội đồng này sau khi thành lập sẽ là một trong những cơ quan chủ chốt của Liên Hợp Quốc, diễn đàn chính để các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận, đưa ra các chính sách bình ổn nền kinh tế và tài chính toàn cầu.

Đây là ý tưởng được trích từ bản kế hoạch của một nhóm gồm 18 thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đứng đầu là Joseph Stiglitz, một nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel.

"Hội đồng Kinh tế Toàn cầu của Liên Hợp Quốc sẽ bao gồm 20 - 25 người, hoàn toàn không phụ thuộc vào Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết", ông Stiglitz nói với Financial Times.

Nhóm xây dựng kế hoạch đề nghị thiết lập một hệ thống các nguồn quỹ dự trữ hoàn toàn mới trên toàn cầu, ủng hộ hơn nữa các nước đang phát triển và không bị chi phối bởi các nước công nghiệp lớn hay các thể chế tài chính quốc tế như IMF, kêu gọi các nước phát triển trích ra 1% trong gói kích thích kinh tế cho nguồn ngân sách cứu trợ nước ngoài để giúp đỡ các nước đang phát triển.

Ngoài ra, những người đưa ra bản kế hoạch trên còn kêu gọi các nền kinh tế phát triển tôn trọng mọi cam kết, tránh bảo hộ nền công nghiệp trong nước và "đảm bảo gói kích thích cùng chương trình khôi phục kinh tế không làm tăng sự bất bình đẳng giữa các nước trên toàn thế giới".

Các nhà kinh tế nói rằng, Hội đồng Kinh tế Toàn cầu sẽ không là G7, G8 hay G20, mà là tổ chức đại diện cho tất cả các nước trên hành tinh: G192.

 

  • Nhật Anh (Theo Financial Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;