221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1179824
Putin dọa xem xét lại quan hệ với EU
1
Article
null
Putin dọa xem xét lại quan hệ với EU
,
Nga sẽ đánh giá lại các quan hệ của nước này với Liên minh châu Âu (EU) nếu các lợi ích của Moscow bị phớt lờ, Thủ tướng Vladimir Putin khẳng định hôm 23/3. 

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP)

"Nếu các lợi ích của Nga bị phớt đi, chúng tôi sẽ phải đánh giá lại các nền tảng trong mối quan hệ của chúng tôi", ông Putin tuyên bố trước các phóng viên ở Sochi, khu danh thắng ở Biển Đen.

TIN LIÊN QUAN
 
Trong một tuyên bố có chữ ký của Ukraine và Hội đồng châu Âu, Kiev cam kết sẽ đầu tư 2,5 tỷ Euro (3,41 tỷ USD) đến năm 2015 cho chương trình cải tổ nhằm đảm bảo sự bền vững, tin cậy, hiệu quả và minh bạch trong hệ thống vận chuyển khí đốt của nước này. Kiev cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư châu Âu.

Tuyên bố chung còn nói rằng Ukraine sẽ đảm bảo hãng điều hành mạng lưới gas sẽ là một thực thể thương mại độc lập thực sự, sẽ đưa ra biểu thuế vận chuyển gas công bằng và minh bạch.

Tuyên bố được thông qua ở Brussels bởi Ukraine và EU là thiếu suy nghĩ và không chuyên nghiệp, hãng thông tấn Ria Novosti trích dẫn lời ông Putin.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Shmatko nói rằng Nga không được mời tham dự các cuộc hội đàm ở Brussels về chủ đề hiện đại hóa các đường ống dẫn khí Ukraine.

Nga cung cấp 1/4 nhu cầu khí đốt của châu Âu, với 80% trong số đó được vận chuyển qua các tuyến đường ống của Ukraine.

Ngày 1/1 vừa qua, Moscow đã cắt các nguồn cấp gas cho Ukraine do những tranh cãi về giá cả và ngừng phân phối gas cho châu Âu thông qua Ukraine một tuần sau đó, đẩy hàng triệu người châu Âu phải chịu cảnh giá rét giữa mùa đông vì không có nhiên liệu để sưởi.

  • Thanh Hảo (Theo THX, Moscow Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,