221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1179988
Israel lên án "mốt" áo in hình bạo lực chống Palestine
1
Article
null
Israel lên án 'mốt' áo in hình bạo lực chống Palestine
,

Quân đội Israel, hôm 23/3, đã lên án các loại áo phông mà binh sĩ nước này đang mặc, có in hình minh họa những cảnh bạo lực chống người Palestine. Động thái này diễn ra đúng vào lúc quân đội Do Thái đang đối mặt với làn sóng chỉ trích trong nước ngày càng tăng về cách hành xử của họ trong suốt cuộc chiến Gaza mới đây.

Một binh sĩ Israel diện chiếc áo phông in hình bà bầu với dòng chữ "Bắn một trúng hai". (Ảnh: AP)
Nhật báo Haaretz đã cho đăng minh hoạ những chiếc áo có in hình một đứa trẻ trong tâm ngắm của một khẩu súng trường kèm khẩu hiệu "Chúng càng nhỏ, bắn càng khó", hay hình một phụ nữ mang thai trong tâm ngắm của khẩu súng với dòng chữ "Bắn một trúng hai" phía dưới. Chiếc khác lại in cảnh một binh sĩ đang cho nổ một nhà thờ Hồi giáo trong khi các phụ nữ Palestine đang than khóc trước một bia mộ.

Theo Haaretz, binh sĩ Do Thái đặt hàng các loại áo phông trên để đánh dấu việc kết thúc quá trình đào tạo cơ bản hoặc các khoá huấn luyện quân sự khác. Rất nhiều binh sĩ trong những đơn vị khác nhau đã mặc chúng.

Tờ nhật báo đưa tin, quân đội Israel không sản xuất hoặc khuyến khích việc binh sĩ mặc áo phông in hình bạo lực chống người Palestine. Nhà chức trách Do Thái ra một tuyên bố khẳng định: "Chúng không phù hợp với những nguyên tắc của Các lực lượng quốc phòng Israel (IDF) và hoàn toàn khiếm nhã. Kiểu đùa cợt này không thích hợp và cần phải bị lên án".

Tuyên bố của quân đội nhấn mạnh, họ sẽ thực thi biện pháp kỉ luật những binh sĩ mặc các loại áo phông trên. Adiv - nhà máy sản xuất ra những loại áo phông chống người Palestine ở Tel Aviv, từ chối đưa ra bình luận về sự việc.

Quân đội Israel đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng tăng trong nước về cách hành xử trong cuộc chiến Gaza sau khi lời khai của nhiều binh sĩ Do Thái tham gia chiến dịch này được công bố hồi tuần trước.

Các binh sĩ đã miêu tả cảnh quân đội giết hại thường dân Palestine, kể cả trẻ em, bằng cách tuỳ tiện nã súng. Họ cũng thừa nhận đã phá huỷ tài sản của người dân Palestine một cách bừa bãi.

Israel tiến hành chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần ở Gaza hồi cuối năm ngoái, nhằm chấm dứt nhiều năm bị nã rocket từ bên kia biên giới.

Theo các quan chức Palestine, cuộc chiến kết thúc hôm 18/1 này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.400 người Palestine mà phần lớn là dân thường. Phía Israel thông báo, số người nước này tử vong vì chiến sự là 13 người, trong đó có 3 thường dân.

  • Thanh Bình (Theo AP, FoxNews)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>