221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1180298
Trung Quốc ủng hộ sáng kiến tiền tệ dự trữ mới
1
Article
null
Trung Quốc ủng hộ sáng kiến tiền tệ dự trữ mới
,

Trung Quốc đã ủng hộ sáng kiến của Nga nhằm đưa ra một loại tiền tệ dự trữ mới mang tính toàn cầu thay thế đồng đôla.

 

Trung Quốc ủng hộ sáng kiến ngoại tệ dự trữ mới, thay thế USD. (Ảnh: Pravda)

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẵn sàng thảo luận vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại London, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, bà Hồ Hiểu Luyện, cho biết hôm 23/3.

“Chúng tôi cho rằng, việc xem xét vai trò của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tiến trình này là cần thiết và cũng nên xác định tính khả thi của việc chấp nhận tiêu chuẩn cho phép đối với quyền rút tiền đặc biệt (SDRs), để loại tiền tệ dự trữ này được quốc tế công nhận”.

Theo bà Hồ Hiểu Luyện, việc thảo luận về loại tiền tệ toàn cầu mới có thể được bắt đầu nhưng cần phải xem xét đồng đôla như là loại tiền tệ chủ yếu hiện nay, “Chúng tôi phải tập trung nhiều hơn vào vấn đề kiểm soát hệ thống hiện nay”, bà nói.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế và cơ chế tài chính quốc tế. Dự kiến, G20 sẽ khai mạc vào ngày 2/4 tới tại London.

Trước đó, hôm 13/3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã bày tỏ quan ngại về sự an toàn của các trái phiếu kho bạc Mỹ cũng như các khoản nợ khác của Mỹ, đồng thời yêu cầu Washington đảm bảo giá trị các tài sản này.

Các nhà phân tích ước tính, gần một nửa trong khoản dự trữ ngoại tệ 2 nghìn tỉ USD của Trung Quốc được đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ và các trái phiếu khác do các cơ quan trực thuộc Chính phủ Mỹ ban hành.

Trung Quốc hiện đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp gia tăng, xuất khẩu giảm tới 25,7% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.

 

  • Thi Thi (Theo Pravda)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,