221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1182074
Biểu tình phản đối G20 diễn ra khắp châu Âu
1
Article
null
Biểu tình phản đối G20 diễn ra khắp châu Âu
,

Hàng chục nghìn người hôm 28/3 đã tuần hành khắp các thành phố châu Âu để đòi việc làm, công bằng kinh tế và trách nhiệm môi trường, khởi động 6 ngày biểu tình và hành động trước thềm hội nghị thượng đỉnh G-20, sẽ diễn ra vào tuần tới ở London.

Biểu tình tại London (Ảnh Reuters)
Tại London, hơn 150 nhóm đã bày tỏ ủng hộ với cuộc tuần hành "Đưa người dân lên hàng đầu" hoặc "Người dân trước, lợi nhuận sau". Cảnh sát cho biết, khoảng 35.000 người đã tham gia biểu tình, từ khắp các ngả đường trong thành phố London họ kéo về Góc diễn giả ở công viên Hyde Park.

Các nhà tổ chức biểu tình cho biết, họ muốn các lãnh đạo từ 20 nền kinh tế hàng đầu của thế giới thông qua một kế hoạch phục hồi kinh tế dân chủ và minh bạch hơn.

Người biểu tình với khẩu hiệu "Đưa người dân lên hàng đầu" (Ảnh Reuters)

Brendan Barber, lãnh đạo một công đoàn ở Anh nói với những người biểu tình ở Hyde Park rằng G20 cần phải có hành động để thiết lập nền tảng cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người biểu tình đều tập trung vào thông điệp chính là kinh tế. Một số người hô vang: "Tự do, tự do, Palestine". Một nam giới mặc đồ hình quả chuối đã vẫy một biểu ngữ với dòng chữ "Công bằng cho chuối".

Nhiều cuộc biểu tình lớn cũng được tổ chức ở Đức. Khoảng 15.000 người đã tập trung tại Berlin và một cuộc biểu tình diễn ra ở Frankfurt, thủ phủ ngân hàng của Đức với khẩu hiệu: "Chúng tôi sẽ không trả giá cho cuộc khủng hoảng của các vị".

Biểu tình trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Đức hôm 28/3 (Ảnh Reuters)

Những người biểu tình ở Berlin đã đeo băng buộc đầu với dòng chữ "tự mình trả giá", có một số lại mang một quan tài đen phủ đầy hoa hồng đỏ nhằm biểu trưng cho cái chết của chủ nghĩa tư bản.

TIN LIÊN QUAN

Tại Vienna-Áo, khoảng 6.500 người tập trung ở trung tâm thành phố với con lợn tiết kiệm bằng giấy, bóng và những biểu ngữ dạng "Chúng tôi sẽ không trả giá cho cuộc khủng hoảng của các vị", "Chủ nghĩa tư bản không thể cải tổ". Một số người biểu tình huýt sáo, hò hét hoặc nhảy múa theo nhạc phát ra từ các xe tải hoặc trên khán đài trước Quốc hội.

Ở Pari-Pháp, một nhóm nhỏ nhưng tập trung khoảng 400 người biểu tình đã tạo nên một đụn cát lớn bên ngoài thị trường chứng khoán thành phố nhằm chế nhạo kế hoạch thiên đường miễn thuế. Người biểu tình ngồi trên những chiếc ghế dài, đặt trên đụn cát phủ đầy những tờ giấy màu in dòng chữ "5.000 euro, miễn thuế".

Một cách biểu tình của người Paris (Ảnh Reuters)

Các nhóm cánh tả và công đoàn ở Geneva, Thuỵ Sĩ đã huy động khoảng 250 người tuần hành khắp thành phố cùng biểu ngữ: "Chủ nghĩa tư bản là một sai lầm" và hô vang "Cách mạng".

Nhiều cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch để diễn ra ở London vào thứ 4 và thứ 5 tuần tới. Những người biểu tình cho biết, cuộc khủng hoảng có thể tiếp sinh lực cho những ai muốn thách thức hiện trạng chính trị và kinh tế.

Biểu tình trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Anh hôm 28/3 (Ảnh Reuters)

Lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nhóm họp tại London vào ngày 2/4 tới để thảo luận việc thắt chặt các quy định của thị trường tài chính, các biện pháp kích thích trị giá hàng tỷ USD và tín dụng cho thương mại quốc tế nhằm giúp kinh tế thế giới hồi phục từ cuộc suy thoái trầm trọng nhất kể từ những năm 1930.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,