221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1182158
Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi người phản đối G20 bình tĩnh
1
Article
null
Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi người phản đối G20 bình tĩnh
,

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/3 đã kêu gọi những người phản đối G20 trao cho các chính phủ một cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (AFP)
Tại Hội nghị các lãnh đạo tiến bộ tại Chile, ông Biden nói rằng những người đứng đầu nhà nước sẽ nhất trí về các đề xuất giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại London vào tuần tới.

"Hy vọng rằng chúng tôi có thể nói rõ với họ rằng chúng tôi sẽ kết thúc hội nghị G20 này bằng một số đề xuất cụ thể", ông Biden nói. Lời kêu gọi trên được đưa ra trong lúc hàng chục nghìn người biểu tình rầm rộ tại các thủ đô của Anh, Đức, Pháp, và Italia.

Nhà tỷ phú Mỹ George Soros nói rằng hội nghị G20 là "sự kiện được ăn cả ngã về không" đối với nền kinh tế thế giới. "Nếu họ không làm điều gì đó cho các nước đang phát triển, sẽ có sự sụp đổ nghiêm trọng ở vùng đó của thế giới".

Các lãnh đạo thế giới sẽ nhóm họp tại London để thảo luận những biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Các quốc gia G20 gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Ảrập Xê-út, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU.
 
Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng ông hiểu tại sao mọi người lại biểu tình tại Anh. "Chúng tôi sẽ đáp lại các cuộc biểu tình chống G20 bằng các biện pháp giúp tạo việc làm, thúc đẩy kinh doanh và đưa nền kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại", ông nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã giảm nhẹ những mong đợi về một đột phá lớn tại hội nghị tuần tới. Bà nói rằng một cuộc họp sẽ không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay cũng như kết thúc việc xây dựng một cơ cấu mới cho các thị trường toàn cầu.

Tại Berlin, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường hôm 28/3 với một thông điệp gửi tới các lãnh đạo G20: "Chúng tôi sẽ không trả giá cho cuộc khủng hoảng của các ngài". Một cuộc biểu tình khác cũng đã diễn ra ở Frankfurt.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,