221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183084
Lịch trình dày đặc cho chuyến đi châu Âu của Obama
1
Article
null
Lịch trình dày đặc cho chuyến đi châu Âu của Obama
,

Trong chuyến công du xuyên Đại Tây Dương đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, Barack Obama hy vọng sẽ thuyết phục được các đồng minh châu Âu rằng, chính quyền trẻ của ông có thể cải thiện được kinh tế toàn cầu cũng như hình ảnh nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh AP)
Tám ngày công du tới năm quốc gia bắt đầu từ hôm nay (31/3), ông Obama dự kiến gặp gỡ các nhà lãnh đạo châu Âu vốn từng có bất đồng với Mỹ về cuộc chiến Iraq cũng như cách đối xử với những phần tử tình nghi khủng bố tại vịnh Guantanamo dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Đầu tiên, đó là một hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của các nền kinh tế hàng đầu thế giới tại London thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. "Tổng thống và nước Mỹ sẽ lắng nghe tại London”, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs nói.

Sự kiện chính tại London là hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm của nhóm G20 đại diện cho 85% kinh tế thế giới.

Tổng thống Mỹ có kế hoạch gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Anh, Nga và Trung Quốc - những đối tác chính trong hệ thống tài chính Mỹ. Khi ở London, ông cũng dự kiến hội đàm với lãnh đạo Ấn Độ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế không phải là tâm điểm duy nhất. Ông Obama còn sẽ tham dự các hội nghị thượng đỉnh quốc tế về các chủ đề như cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan và Pakistan. Tổng thống Mỹ cũng sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới một quốc gia Hồi giáo là Thổ Nhĩ Kỳ.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ còn sẽ tới Cung điện Buckingham gặp Nữ hoàng Elizabeth II. Ông dự kiến có bài phát biểu tại Pháp về mối quan hệ hai nước và phát biểu ở Prague về chủ đề phát triển vũ khí, có cuộc gặp gỡ với những sinh viên tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi Obama tới châu Âu mùa hè năm ngoái, ông là một thượng nghị sĩ tranh cử tổng thống. Ông đã được đón tiếp như một ngôi sao nhạc rock. Sự đón chào lần này ở châu Âu dành cho ông được cho là cũng không kém phần nhiệt tình.

Kể từ khi lên nhậm chức, Obama đã có những việc làm thực hiện các cam kết ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử, có thể giúp ông giành được cảm tình của châu Âu như phát biểu về tình trạng ấm nóng toàn cầu, các động thái nhằm chấm dứt chiến tranh Iraq và đóng cửa nhà tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo.

Tại nước Mỹ, Obama vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân. Hôm nay, Washington Post-ABC News đã đưa ra kết quả thăm dò dư luận cho hay, 66% người được hỏi tán thành cách ông đang làm việc tại Nhà Trắng. 60% ủng hộ cách ông giải quyết vấn đề kinh tế.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,