221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183538
Obama sẽ thăm Nga vào tháng 7
1
Article
null
Obama sẽ thăm Nga vào tháng 7
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (1/4) cho biết, ông đã chấp nhận lời mời thăm Moscow của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và sẽ thực hiện chuyến đi vào tháng 7 tới.

TT Mỹ và Nga (Ảnh Rian)

Người đứng đầu nước Mỹ cũng hoan nghênh sự nhất trí mới giữa Mỹ và Nga để đi tới hiệp ước mới về vũ khí hạt nhân trước khi hiệp ước hiện nay hết hạn vào tháng 12.

Tổng thống Obama nói, Mỹ và Nga đã đạt được những tiến bộ lớn ở những lĩnh vực mà cả hai bên cùng có lợi. "Những gì chúng ta thấy hiện nay là sự khởi đầu của những tiến bộ mới trong quan hệ Mỹ-Nga", Obama nói.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga đã nhất trí khởi động các cuộc hội đàm mới về một thoả thuận mới, có tính ràng buộc nhằm giới hạn kho vũ khí hạt nhân của cả hai bên.

Tổng thống Nga nói, các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Obama sẽ đặt nền móng cho những tiến bộ về các vấn đề với Mỹ.

Obama và Medvedev gặp nhau tại London, trước thềm hội nghị G20 bàn về những cách đưa kinh tế toàn cầu khỏi suy thoái. Đây là lần đầu tiên, hai nhà lãnh đạo này thảo luận trực tiếp với nhau.

Trước khi ngồi vào bàn thảo luận, Tổng thống Mỹ và Nga đã ra một tuyên bố chung rằng "kỷ nguyên mà hai nước coi nhau như kẻ thù đã trôi qua lâu rồi".

Về vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân, Obama và Medvedev cho biết qua một tuyên bố chung như sau: "chúng tôi sẽ chỉ thị cho các nhà đàm phán khởi động ngay các cuộc hội đàm về hiệp ước mới và thông báo những kết quả đầu tiên vào tháng 7".

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,