221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183694
Hàn Quốc vận động G20 ủng hộ trừng phạt Triều Tiên
1
Article
null
Hàn Quốc vận động G20 ủng hộ trừng phạt Triều Tiên
,

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 1/4 đã nỗ lực vận động các lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại London (Anh) ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) trừng phạt CHDCND Triều Tiên nếu nước này tiến hành phóng rocket như dự kiến trong khoảng từ ngày 4- 8/4.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (Ảnh: Getty Images)
Tại các cuộc gặp song phương cấp cao ở London trước thềm hội nghị G20, ông Lee đều nhấn mạnh tới tính cấp thiết phải có "một phản ứng thống nhất" giữa các lãnh đạo thế giới, sau khi Bình Nhưỡng thực thi cái mà họ gọi là kế hoạch đưa vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo.
 
Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Taro Aso cũng tái xác nhận ý định đưa vấn đề CHDCND Triều Tiên ra trước HĐBA sau vụ phóng rocket sắp tới.

Theo Osamu Sakashita - Phó Chánh văn phòng nội các phụ trách quan hệ công chúng của Thủ tướng Nhật, ông Lee đã đảm bảo với ông Aso rằng, Seoul ủng hộ quyền hành động để tự vệ của Tokyo.

 Nhật đã điều động các tàu chiến trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa ở ngoài khơi bờ biển phía bắc nước này cũng như triển khai các máy bắn chặn tên lửa Patriot quanh Tokyo nhằm bắn hạ bất kỳ mảnh vụn nào của rocket Bình Nhưỡng có thể rơi xuống khu vực.
 
Nhật biện minh rằng, họ chỉ đang bảo vệ lãnh thổ và không có ý định tìm cách bắn hạ chính quả rocket của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ coi mọi hành động bắn chặn là "sự khởi đầu một cuộc chiến tái xâm lược của Nhật".
 
Tại Washington, 16 nhà lập pháp cộng hoà đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh bắn hạ rocket của CHDCND Triều Tiên nếu nó đe doạ Mỹ hoặc các đồng minh. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình hồi cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho hay, Mỹ không có kế hoạch làm điều đó nhưng có thể cân nhắc lựa chọn này nếu "một tên lửa lầm lạc" nhắm tới Hawaii "hoặc làm điều gì đó tương tự như vậy".
 
Tổng thống Mỹ Obama dự kiến sẽ lên tiếng hậu thuẫn một phản ứng chung của các lãnh đạo thế giới đối với vấn đề CHDCND Triều Tiên khi ông gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc Lee trong ngày hôm nay (2/4). Thủ tướng Anh Gordon Brown và người đồng nhiệm Australia Kevin Rudd đã đứng về phía ông Lee và nói, vụ phóng rocket của CHDCND Triều Tiên sẽ vi phạm một nghị quyết của HĐBA năm 2006, cấm Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo.
 
Dẫu vậy, giới phân tích nhận định, ông Obama sẽ khó thuyết phục được Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ủng hộ việc trừng phạt Bình Nhưỡng tại cuộc hội đàm vào ngày 3/4.
 
Trung Quốc và Nga - hai nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại HĐBA, có thể phản đối mọi nỗ lực tìm kiếm các lệnh cấm vận của LHQ chống CHDCND Triều Tiên bằng cách trích dẫn sự không rõ ràng về pháp lý trong lời lẽ diễn đạt của nghị quyết. Theo Bắc Kinh và Moscow, nghị quyết trừng phạt của HĐBA "không đề cập tới các vụ phóng rocket liên quan đến những hoạt động hoà bình ngoài không gian".
  • Thanh Bình (Theo AP, Sun Star)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,