221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1183920
G20: "Đau đầu" vì khủng hoảng
1
Article
null
G20: 'Đau đầu' vì khủng hoảng
,

Hội nghị thượng đỉnh G20 tại London bắt đầu hôm nay (2/4), nơi các lãnh đạo sẽ cố gắng nhất trí về các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ thập niên 30 trở lại đây.

Thủ tướng Anh Gordon Brown đón chào Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Ông Obama là một trong những người đầu tiên tới trung tâm Excel, London (Ảnh AFP)

G20 hy vọng sẽ tăng cường các quy định về hệ thống ngân hàng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng có thể lặp lại trong tương lai. Những nỗ lực để góp phần tăng trưởng kinh tế cũng được cam kết nhưng các mục tiêu cụ thể của chi tiêu chính phủ chưa chắc sẽ được làm rõ.

Qua cuộc họp kéo dài bốn tiếng rưỡi đồng hồ tại G20, dự kiến các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tuyên bố về những vấn đề:

• Đưa ra những quy định tài chính chặt chẽ hơn bao gồm cả việc hạn chế các hoạt động của quỹ đầu cơ, gần đây là những quỹ đầu tư không được kiểm soát.

• Sẽ không có nhiều khoản tiền mới được đưa ra, những các nhà lãnh đạo thế giới sẽ hy vọng sẽ cam kết làm mọi việc để thúc đẩy kinh tế quốc gia và toàn cầu. (Hai nghìn tỉ USD đã và đang được chi tiêu trên thế giới để đối phó với cuộc suy thoái toàn cầu).

• Quy định mới về Thiên đường thuế khoá (tax havens).

• Tăng quỹ cho IMF, nhằm qua đó giúp các nước gặp khó khăn về tài chính.

• 100 tỉ USD để tăng cường thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Anh Lord Mandelson cho hay, hiện vẫn còn nhiều bất đồng xung quanh các vấn đề, đặc biệt là quỹ cho Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), điều chỉnh thuế và các biện pháp thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Vào lúc 21h30 đêm nay (giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo tham dự G20 sẽ đưa ra thông cáo cuối cùng, phác thảo những thoả thuận đạt được.

Trong khi đó, bên ngoài khu vực diễn ra hội nghị, dự kiến sẽ có thêm nhiều người biểu tình hơn sau những cuộc biểu tình diễn ra tại quận tài chính London vào hôm qua (1/4). Một người đàn ông đã bị đột quỵ và tử vong trong đám biểu tình, ít nhất 87 người bị bắt giữ.

G20 là khối các nền kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm tới 90% sản lượng toàn cầu, 80% ngân sách thương mại, và hai phần ba dân số thế giới.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP) 

TIN LIÊN QUAN
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,