221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184248
Lính Thái, Campuchia lại đọ súng ở biên giới
1
Article
null
Lính Thái, Campuchia lại đọ súng ở biên giới
,

 

Các binh sĩ Thái Lan và Campuchia hôm 3/4 đã nã đạn và rocket vào nhau ở gần một ngôi đền Hindu tranh chấp tại biên giới giữa hai nước. Các quan chức hai bên cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo thương vong nào trong sự cố.

Binh sĩ Campuchia canh gác tại đền Preah Vihear (Ảnh AFP)

Phay Siphan - phát ngôn viên chính phủ Campuchia tuyên bố: "Vụ đụng độ vũ trang bắt đầu khi binh sĩ Thái Lan tiến vào lãnh thổ Campuchia. Chúng tôi đã nã rocket đáp trả về phía lính Thái Lan".

Tại Bangkok, Thiếu tướng Thái Lan Kanok NetraKaveysan xác nhận đã xảy ra một cuộc giao tranh chớp nhoáng giữa binh sĩ hai nước láng giềng vào sáng nay. "Đó là một sự hiểu lầm và đã được giải quyết", ông Kanok nói và không giải thích kĩ thêm.

Vụ đụng độ xảy ra một ngày sau khi một binh sĩ Thái Lan bị thương nặng khi dẫm phải một bãi mìn gần ngôi đền Preah Vihear đã 900 năm tuổi. Cả Thái Lan và Campuchia đều triển khai quân tới nơi này kể từ sau các cuộc giao tranh vào năm ngoái.

Căng thẳng gia tăng hồi tháng trước khi 100 lính Thái Lan vượt qua khu vực tranh chấp gần đền Preah Vihear và bị binh sĩ Campuchia chặn lại. Tuy nhiên, giữa hai bên đã không xảy ra đụng độ.

Khu vực biên giới giữa Thái Lan và Campuchia từng yên tĩnh suốt nhiều tháng trong khi các nước láng giềng ở Đông Nam Á tìm cách đạt được một giải pháp phân chia thoả đáng vùng rừng núi tranh chấp giữa hai quốc gia này.

Đền Preah Vihear (hay còn được biết đến như đền Khao Phra Viharn ở Thái Lan) nằm trên một vách núi vốn hình thành nên ranh giới tự nhiên giữa Thái Lan và Campuchia. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa hai nước láng giềng suốt nhiều thế hệ qua, đặc biệt khi đền được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 7/2008.

Toà án tư pháp quốc tế đã trao quyền quản lý đền Preah Vihear cho Campuchia từ năm 1962. Tuy nhiên, phán quyết của toà không khẳng định chủ quyền đối với một khu vực có diện tích 4,6 km2 cạnh ngôi đền, dẫn đến vô số bất đồng và tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,