221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184614
Đấu súng ác liệt ở biên giới Thái-Campuchia, 3 người chết
1
Article
null
Đấu súng ác liệt ở biên giới Thái-Campuchia, 3 người chết
,

Binh sĩ Campuchia và Thái Lan hôm 3/4 đã đấu súng dữ dội tại biên giới tranh chấp, làm 3 lính thiệt mạng chỉ vài ngày trước khi một hội nghị quan trọng của khu vực diễn ra.

Lính Thái đứng gác gần biên giới với Campuchia (Ảnh AFP)

Một ngày, 2 cuộc đấu súng

Binh sĩ hai nước đã dùng rocket, súng máy và súng cối để nã vào nhau ở khu vực gần ngôi đền Khmer có từ thế kỷ 11 ở biên giới, tiếp sau màn đọ súng diễn ra trong thời gian ngắn vào lúc 7h15 sáng, quan chức hai phía cho biết. 

Tờ The Nation của Thái cho biết, cuộc xung đột lần thứ hai trong ngày diễn ra vào lúc 2h30 chiều ở núi Phu Makua - tỉnh Si Sa Ket, gần cầu thang dẫn tới đền Preah Vihear. Một khu chợ ở gần lối lên đền đã bị phá huỷ sau cuộc đấu súng giữa binh sĩ hai nước.

Khu vực trên cũng là nơi từng xảy ra vài vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước hồi năm ngoái sau khi đền Preah Vihear được LHQ công nhận là di sản thế giới.

"Chúng tôi giao chiến với nhau, đó là một cuộc đấu súng ác liệt. Hai binh sĩ của chúng tôi đã thiệt mạng", phát ngôn viên chính phủ Campuchia Khieu Kanharith nói. "Đấu súng vẫn đang tiếp diễn ở ít nhất hai khu vực", quan chức này cho biết thêm.

Về phía Thái, một binh sĩ của nước này chết, 7 người khác bị thương trong vụ đụng độ, Seni Chittakasem, tỉnh trưởng tỉnh Si Sa Ket, phía đông Thái cho biết.

Khẩu chiến

Các chỉ huy quân đội của Thái và Campuchia sau đó đã hội đàm để làm dịu căng thẳng dù một cuộc khẩu chiến giữa hai bên vẫn tiếp diễn với chủ đề là ngôi đền tranh chấp.

"Đó là một cuộc xâm lấn có chủ ý của quân đội Thái", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong nói. "Bộ Ngoại giao Campuchia sẽ...viết một lá thư phản đối về cuộc xâm lấn của Thái Lan".

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva tuyên bố, ông sẵn sàng gọi cho người đồng nhiệm Campuchia Hun Sen về vấn đề này nhưng khẳng định Bangkok có quyền bảo vệ chủ quyền.

"Sự kiện diễn ra dường như xuất phát từ hiểu lầm hoặc do tai nạn. Tôi đã yêu cầu các cơ quan giải quyết vấn đề này bằng cách tạo sự hiểu biết tốt hơn với Campuchia", Thủ tướng Thái cho biết lúc từ London về nước.

Sử dụng vũ khí hạng nặng

Giới chức Campuchia và Thái Lan xác nhận, đấu súng ác liệt đã diễn ra lúc 2h chiều ở một loạt địa điểm gần biên giới, vốn chưa được phân ranh giới đầy đủ do có nhiều mìn còn sót lại sau cuộc chiến kéo dài nhiều thập niên tại Campuchia.

"Cuộc đấu súng đã kết thúc sau khoảng 35 phút giao chiến. Chúng tôi đã chiến thắng", chỉ huy Bun Thean của Campuchia nói với hãng AFP. 

Yeim Kheang, một lính Campuchia đóng ở biên giới nói, một khu chợ của Campuchia ở lối vào đền đã bị thiêu rụi trong cuộc đấu súng. "Chúng tôi đã dùng những vũ khí hạng nặng như rocket, súng máy, súng cối. Nói chung, chúng tôi đã dùng mọi loại súng được trao vào tay. Nhiều binh sĩ Thái đã bỏ chạy và bỏ lại súng ống".

Căng thẳng giữa hai nước đã dâng cao kể từ vụ chạm súng ngắn ngủi lúc sáng sớm sau khi lính Campuchia tới điều tra khu vực, nơi một lính Thái đạp trúng mìn hôm 2/4 và mất một chân.

Hiện, cả Thái và Campuchia đều đổ lỗi cho nhau về vụ xung đột đầu tiên.

Ngôi đền Preah Vihear, nằm ở phía bắc Phnom Penh, từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi giữa Thái Lan và Campuchia khi cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với di sản văn hóa thế giới này.

 

Đền Preah Vihear tọa lạc trên một mỏm đá thuộc lãnh thổ Campuchia nhưng lối vào ngôi đền lại nằm trên đất của tỉnh Si Sa Ket, đông bắc Thái Lan, do ở phía Campuchia là một vách đá dựng đứng. Chính điều này đã tăng thêm kịch tính trong tranh chấp giữa hai bên.

  • Hoài Linh (Theo Nation, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,