221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1184904
Jiverly Voong - Chân dung kẻ sát nhân ở New York
1
Article
null
Jiverly Voong - Chân dung kẻ sát nhân ở New York
,

Khi người dân Binghamton, New York bắt đầu hàn gắn vết thương từ vụ bắn giết điên cuồng làm 14 người thiệt mạng tại một trung tâm dịch vụ nhập cư, cảnh sát bắt đầu ráp nối chân dung của nghi phạm giết người hàng loạt.

Voong và hiện trường gây án (Ảnh ghép CNN-AP)
Cảnh sát trưởng Binghamton hôm 4/4 nói, những người biết Jiverly Voong, người Mỹ gốc Việt 41 tuổi, không hoàn toàn bất ngờ với sự bùng phát bạo lực của người này.

Các cựu đồng nghiệp của Voong nói, đó là một người cô độc, nóng nảy nhưng làm việc chăm chỉ không một lời ca thán.

Sáng 3/4 (giờ địa phương) Voong tới Hội Công dân Mỹ ở Binghamton với súng, đạn và mặc áo chống đạn và giết người, cảnh sát trưởng Binghamton Joseph Zikuski cho biết. Tuy nhiên, rõ ràng là tên này đã tự giết mình trước khi cảnh sát tới.

"Voong chắc chắn là kẻ hèn nhát. Chúng tôi đoán rằng khi nghe thấy tiếng hú của xe cảnh sát, hắn đã quyết định kết liễu đời mình", ông Zikuski cho biết.

Tới giờ, cảnh sát vẫn chưa rõ động cơ của vụ giết người nhưng gia đình và bạn bè của Voong nói hắn đau khổ vì mất việc tại công ty Shop-Vac và cảm thấy bị mất thể diện vì nói tiếng Anh không tốt, ông Zikuski nói.

Voong là kẻ cô độc chăm chỉ

Voong không kết hôn nhưng sống với cha, mẹ và chị gái ở thị trấn Union, New York, cảnh sát trưởng Binghamton cho biết. Voong là học viên của trung tâm dịch vụ nhập cư và cho tới tuần đầu của tháng 3 thì người này dường như mới bỏ học.

TIN LIÊN QUAN

Voong từng làm việc tại Shop-Vac, Binghamton nhưng mất việc vào tháng 11 năm ngoái, các nhân viên điều tra cho biết. 

Donald Ackley, cựu đồng nghiệp của Voong tại một nhà máy sản xuất máy hút bụi cho biết, Voong là kẻ cô độc, thường xuyên dễ bị kích thích. "Voong là người rất nóng nảy, thực sự căng thẳng. Anh ta làm việc rất chăm chỉ và làm mọi việc rất nhanh". 

Dù Voong đã làm những việc tồi tệ nhưng, theo Ackley, "không có gì khiến bạn tin rằng anh ta có khả năng làm việc gì đó như thế".

Ackley nói thêm, Voong làm việc thực sự chăm chỉ và không phải là người hay thích phàn nàn. "Chúng tôi khó nói chuyện với nhau vì vấn đề ngôn ngữ...Voong không giao tiếp nhiều với các đồng nghiệp khác".

Một cựu đồng nghiệp khác của nghi phạm giết người hàng loạt tại công ty Kikka Sushi nói, Voong là một công nhân tốt nhưng khá trầm lặng.

"Chúng tôi không thực sự nghĩ con người đó có thể làm một việc như vậy. Anh ta làm tốt việc của mình và chúng tôi tôn trọng Voong vì điều đó", Paulus Lukus, quản lý nhân sự của Kikka Sushi cho biết. "Anh ta không bao giờ đi làm muộn, luôn là người đúng giờ....Anh ta không bao giờ phàn nàn hay cãi nhau với người khác".

Lukus nói, Voong làm cho công ty này gần 7 năm với tư cách là nhân viên giao nhận, tới tận tháng 7/2007. "Voong chưa bao giờ chính thức nghỉ. Anh ta chỉ không đi làm đúng một ngày".

Trong một thông báo, Kikka Sushi xác nhận, Voong từng làm việc cho công ty nhưng không bình luận thêm gì.

Hành động của Voong không gây bất ngờ

Cảnh sát trưởng Binghamton Zikuski hôm 4/4 nói, một báo cáo của cảnh sát từ năm 1999 cho thấy, Voong từng lên kế hoạch cướp ngân hàng và nghiện thuốc phiện. Ông Zikuski cũng nêu lệnh bảo vệ chống lại Voong liên quan tới một vụ ly dị ở California, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Voong không chia sẻ suy nghĩ với những người sống gần mình, nhưng theo ông Zikuski, những ai biết rõ Voong thì những hành động của tên này vừa qua không khiến họ quá sốc.

Dave Handerson, người biết rõ Voong (Ảnh PressConnect)
Quan chức cảnh sát này nói, Voong là kẻ sát nhân hàng loạt đầu tiên ở Binghamton.

Văn bản lưu giữ tại phòng quản lý xe cộ New York cho biết, Voong phải dùng thiết bị trợ thính.

Một nhân viên của cửa hàng bán súng tại Binghamton tên là Dave Henderson cho biết, Voong là khách thường xuyên của họ. Voong thường xuyên mua hoặc trao đổi súng ngắn.

"Anh ta tới đây thường xuyên. Ai cũng biết Voong", Henderson nói. Người này nói thêm, Voong thường bị khích động vì các nhân viên cửa hàng không hiểu anh ta nói gì. Có vài lần, Handerson phải chuyển Voong sang cho nhân viên khác phục vụ vì Voong tỏ ra khó chịu.

"Tôi luôn có cảm giác rằng anh ta bị bẽ mặt khi bị mọi người không hiểu mình nói gì. Anh ta sẽ nản chí và bực bội vì điều đó", Handerson cho biết. "Trong một lần tới cửa hàng, Voong nói rằng anh ta chuyển sang tên Wong vì người Mỹ không thể phát âm được tên thực của tôi".

Bạn và người thân của Voong nói với cảnh sát rằng anh ta thường cảm thấy bị bẽ mặt vì nói tiếng Anh không tốt.

Có những nhận xét rằng Voong thực hiện vụ giết người hàng loạt để trả thù những người từng chế giễu anh ta vì nói tiếng Anh kém. Theo những báo cáo mới nhất, trong số các nạn nhân của Voong có giáo viên của tên này tại trung tâm dịch vụ nhập cư.

  • Hoài Linh (Theo ABC, CNN, PressConnect)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,