221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1185248
Tan nạn giao thông giảm kỷ lục do suy thoái kinh tế
1
Article
null
Tan nạn giao thông giảm kỷ lục do suy thoái kinh tế
,

Số người chết do tai nạn giao thông trên đường cao tốc tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 thập kỷ qua do suy thoái kinh tế và giá nhiên liệu tăng khiến người dân nước này hạn chế sử dụng ô tô hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng tỷ lệ người sử dụng đai an toàn và việc áp dụng những biện pháp mạnh tay đối với những người say rượu lái xe cũng khiến tình hình tai nạn giao thông được cải thiện.

Cảnh tượng một vụ tại nạn giao thông tại bang California (Mỹ) mới đây. (Ảnh AP)


Theo số liệu ban đầu do Chính phủ Mỹ công bố ngày 6/4, số người chết trong các vụ tai nạn xe hơi là 37.313 người, giảm 9,1% so với năm trước đó. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1961 với 36.285 người thiệt mạng.

Tỷ lệ người chết trên 100 triệu dặm giảm xuống mức kỷ lục là 1,28 trong năm 2008 so với tỷ lệ 1,36 trong năm trước đó.

Adrian Lund, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc, cho biết “Nguyên nhân khiến số người chết giảm là do người dân lái xe ít hơn trong điều kiện kinh tế xấu đi trong năm vừa qua.” Ngoài ra, ông cũng khẳng định thói quen lái xe thận trọng cũng là một nguyên nhân tích cực.

Theo Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, tỷ lệ người chết tại bang New England giảm hơn 14% so với năm trước đó. Các bang ven biển phía đông giảm trên 10%

“Người Mỹ thực sự cảm rất vui khi mọi người ngày càng lái xe an toàn hơn và ngày càng chú ý hơn đến vấn đề này,” Bộ trưởng Giao thông Ray LaHood phát biểu.

Trong quá khứ, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, số người chết do tai nạn giao thông cũng giảm xuống. Ví dụ như số người thiệt mạng giảm hơn 16% trong khoảng năm 1973-1974 do Mỹ phải đối mặt với khủng hoảng dầu mỏ và lạm phát leo thang. Trong cuộc chiến chống lại cơn suy thoái từ năm 1981 đến năm 1982, tỷ lệ người chết do tai nạn xe hơi trên đường cao tốc giảm gần 11%.

Cơ quan phụ trách giao thông cho biết số dặm xe chạy trên nước Mỹ năm 2008 là 2.920 tỷ dặm, giảm khoảng 3,6% so với năm 2007. Điều này cho thấy người Mỹ lái xe ít hơn khi giá dầu tăng và kinh tế giảm.

Tuy vậy, số liệu này mới chỉ là số liệu ban đầu. Số liệu cuối cùng sẽ được công bố trong thời gian tới đây khi các bang gửi số liệu chính thức.

  • Nhật Vy (Theo AP, Time, NYT, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,