221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1185670
Niềm tự hào Mỹ General Motors (GM) bên bờ vực phá sản
1
Article
null
Niềm tự hào Mỹ General Motors (GM) bên bờ vực phá sản
,

Tập đoàn chế tạo ô tô khổng lồ General Motors (GM)  - niềm tự hào Mỹ lâu nay của người Mỹ - vừa cho biết hãng đã sẵn sàng các thủ tục phá sản nếu không được hỗ trợ và không có khả năng tái cơ cấu.

Tập đoàn chế tạo ô tô khổng lồ GM  - niềm tự hào Mỹ lau nay của người Mỹ - đã sẵn sàng các thủ tục phá sản. Ảnh AP.

Trong văn bản trình Bộ Tài chính Mỹ cuối tuần qua, GM khẳng định “sẵn sàng và sẽ xem xét các lựa chọn và các mức nợ hiện là nguy cơ lớn của GM, gây khó cho nỗ lực tái cơ cấu tổng thế của GM”.

Tuần trước, một nguồn tin thân cận với Tổng thống Obama vừa cho biết, Chính phủ Mỹ có thể để hai tập đoàn xe hơi General Motors và Chrysler phá sản vì cho rằng phá sản sẽ như một cơ chế giúp hai hãng này tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và trở nên cạnh tranh hơn.

Theo nguồn tin trên thì Tổng thống đã sẵn sàng để Chrysler phá sản và bán nhỏ hãng từng phần, nếu hãng này không thể liên minh với tập đoàn xe hơi Fiat của Ý.

Đối với GM thì nếu không chọn giải pháp phá sản theo ý chính quyền Obama thì sẽ được "ưu ái" cho thêm 60 ngày để đệ trình các kế hoạch mới về khả năng phục hồi của mình. Song việc trình bày khả năng phục hồi là việc mà GM làm từ nhiều tháng nay vẫn chưa thuyết phục được chính quyền mới.

GM và Chrysler cần một giải pháp dứt điểm

Việc để GM phá sản trong thời điểm này rất có khả năng xảy ra bởi hiện tại thì "người cận vệ trung thành" của hãng là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành General Motors, Rick Wagoner, đã phải từ chức do yêu cầu của chính quyền Obama để nhận thêm hỗ trợ chính phủ.

Nếu GM và Chrysler phá sản, tác động lên thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung sẽ rất lớn và lâu dài, không dễ khắc phục ngày một ngày hai.

Biết vậy song chính quyền Obama cũng hiểu rõ, khả năng GM và Chrysler sẽ không trụ được lâu cho nên cần một giải pháp dứt điểm hơn là kéo dài thời gian "sống thực vật" của 2 bệnh nhân lớn này.

Chính lãnh đạo GM trước đây cũng đã phải thừa nhận rằng, khả năng tồn tại của hãng là một dấu hỏi lớn. Để đưa công ty trở về thời kỳ hưng thịnh thì quả là cả một quãng đường dài dường như vô tận và không biết sẽ phải tốn kém bao nhiêu nhân tài vật lực mới tới đích được.

Chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, suy giảm niềm tin người tiêu dùng, và doanh số thấp kỷ lục tại Mỹ cũng như thị trường nước ngoài, tập đoàn GM mới công bố lỗ ròng 9,6 tỷ USD trong quý 4 năm 2008.

Kết quả này cộng với tình hình kinh doanh trong 3 quý đầu năm, khiến tổng thua lỗ năm 2008 của GM lên đến 30,9 tỷ USD (mức cao thứ 2 trong suốt lịch sử 100 năm) so với chỉ 1,9 tỷ USD năm 2007.

Tổng doanh thu của GM năm 2008 đạt 149 tỷ USD, so với 180 tỷ USD năm 2007. Khoản tiền này dựa trên doanh số 8,35 triệu chiếc, giảm 11% (tương đương 1,01 triệu chiếc). Bên cạnh đó, theo những số liệu của GM, doanh số toàn cầu giảm 5% (tương đương 3,6 triệu chiếc) so với 2007.  

  • Nhật Vy (Theo New York Times, Washington Post, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,