221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1186790
Mỹ tăng viện quân chống cướp biển Somalia
1
Article
null
Mỹ tăng viện quân chống cướp biển Somalia
,
Các chỉ huy quân sự Mỹ đang chuẩn bị tăng cường lực lượng ở Sừng châu Phi để giúp chiến đấu chống cướp biển Somalia sau khi chúng giữ một thuyền trưởng Mỹ làm con tin.

Tàu khu trục USS Bainbridge đã có mặt trong khu vực xảy ra vụ tấn công tàu hàng Mỹ ở ngoài khơi Somalia. (Ảnh: AFP)

Tướng David Petraeus nói rằng, quân tăng viện sẽ tới trong vòng 48 giờ nữa để "đảm bảo rằng chúng tôi có mọi năng lực cần thiết trong những ngày tới". Một tàu chiến của Mỹ hiện đã có mặt tại khu vực.

TIN LIÊN QUAN
 
Tàu hàng Maersk Alabama, mang thực phẩm viện trợ tới Somalia và Uganda, bị tấn công ở địa điểm cách bờ biển Somalia 500km vào đầu giờ sáng ngày 8/4. Sau một cuộc đọ sức kéo dài, các thuỷ thủ đã giành lại quyền kiểm soát con tàu. Có tin thuyền trưởng Phillips đã biến mình thành con tin để cứu các thủy thủ.

Phillips hiện bị một toán cướp giữ trên một xuồng cứu đắm. Các chuyên gia FBI đang giúp đàm phán để ông này được trả tự do.

Thông báo của Tướng Petraeus được đưa ra sau một ngày lo ngại gia tăng về số phận của ông Phillips. "Sự trở về an toàn của thuyền trưởng là ưu tiên hàng đầu", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khẳng định trước các phóng viên ở Washington. 

Tàu khu trục USS Bainbridge mang tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp đã được điều động tới hiện trường trong một động thái mà giới phân tích cho rằng sẽ tăng thêm sức mạnh cho các nhà đàm phán Mỹ. Ngoại trưởng Hillary Clinton miêu tả bọn cướp biển "đích thực là những tên tội phạm" và tuyên bố khẳng định sẽ đưa chúng ra trước pháp luật.

Hiện có 4 tên cướp biển được cho là đang ở trên xuồng cứu đắm cùng với thuyền trưởng Phillips và vẫn chưa rõ chúng đưa ra yêu sách gì.

Theo thông báo của hãng chủ tàu Maersk, thuyền trưởng Phillips có một radio và đã liên lạc với hải quân Mỹ, khẳng định ông bình an vô sự.

Theo các nhà phân tích, đàm phán có thể kéo dài, và nhóm hải tặc nhiều khả năng muốn một số tiền chuộc lớn và đòi bồi thường cho một chiếc thuyền của chúng bị đắm trong lúc thực hiện vụ cướp.

Cướp biển Somalia đã tiến hành thành công 50 vụ trong tổng số 130 vụ hải tặc được thông báo trong năm ngoái. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người Mỹ trở thành mục tiêu.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,