221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1188732
Ai Cập phát hiện hàng chục xác ướp 4.000 năm tuổi
1
Article
null
Ai Cập phát hiện hàng chục xác ướp 4.000 năm tuổi
,

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện một nghĩa địa cổ với hàng chục xác ướp vẫn được bảo quản rất tốt có niên đại cách đây 4000 năm tại Fayoum.

 

Cách trang trí và khắc chữ bên ngoài xác ướp được bảo quản độc đáo khác thường.

Việc khai quật do Hội đồng tối cao về bảo tồn cổ vật Ai Cập tiết lộ thông tin rằng, 53 ngôi mộ đã được phát hiện ở phía đông nam kim tự tháp Illahun tại ốc đảo Fayoum.

Trưởng ban bảo tồn cổ vật, Zahi Hawass khẳng định, 4 xác ướp thuộc triều đại thứ 22 (931- 725 trước công nguyên) nằm trong số những xác ướp đẹp nhất được phát hiện từ trước tới nay.

Nằm trong những quan tài gỗ, các xác ướp được bao phủ bằng vải lanh và được sơn vàng, nâu đỏ và xanh lam theo sắc màu truyền thống Ai Cập. Đáng chú ý nhất là những bài trí và câu chữ khắc bên ngoài xác ướp.

Phái đoàn giám sát bảo tồn cổ vật Trung Ai Cập do ông Abdel-Rahman El-Ayedi dẫn đầu cũng tìm được phần còn sót của những chiếc quan tài đã bị đốt trong thời kỳ Coptic.

 

Một quan tài gỗ chứa xác ướp bọc vải lanh.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một nhà thờ nhỏ của triều đại Ai Cập thứ 11 đến triều đại thứ 14 (khoảng từ 2040 đến 1640 trước công nguyên) cùng với bàn thờ cúng.

Bộ trưởng Văn hóa Ai Cập, ông Farouk Hosni cho biết, cách bố trí các mộ phần rất phong phú. Rất hiếm khi phát hiện những ngôi mộ còn nguyên vẹn ở khu nghĩa địa nổi tiếng như Saqqara, cách thành phố Memphis không xa, vì kẻ trộm đã từng sục sạo khá kỹ khu vực này trong suốt năm qua.

 

Xác ướp được sơn vàng, nâu đỏ và xanh lam, những sắc màu truyền thống Ai Cập.

Khoảng 30 xác ướp được tìm thấy bên trong hàng loạt mộ phần bên cạnh những quan tài đá vôi và xác ướp, Zahi Hawass cho biết, có nhiều ngôi mộ nghèo và cũng có những ngôi mộ giàu sang. Có thể những ngôi mộ này có mối liên hệ với nguồn gốc chủ nhân.

  • Thi Thi (Theo Dailymail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,