221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189852
Somalia yêu cầu giúp đỡ truy kích cướp biển
1
Article
null
Somalia yêu cầu giúp đỡ truy kích cướp biển
,

Thủ tướng Somalia hôm 16/4 tuyên bố, chính quyền nước này sẽ truy lùng cướp biển nếu các quốc gia khác trao cho Somalia nguồn lực mà họ cần. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ gây sức ép, buộc Somalia diệt tận gốc hải tặc đang hoành hành ở các vùng biển ngoài khơi Sừng châu Phi.

 

Cướp biển Somalia và các con tin. (Ảnh: AFP)

Phát biểu của Thủ tướng Omar Abdirashid Ali Sharmarke có thể mở đường cho thêm nhiều sứ mệnh truy lùng cướp biển trong quốc gia nhiễu nhương này. Việc truy lùng cướp biển trên đất Somalia đã được LHQ phê chuẩn nhưng ít khi được triển khai.

Người đứng đầu Chính phủ Somalia nói, kế hoạch chống hải tặc của ông sẽ sẵn sàng vào tuần tới, đúng dịp hội nghị quốc tế về Somalia diễn ra tại Brussels, Bỉ. Cộng đồng quốc tế hiện đang vật lộn nghĩ cách đương đầu với các vụ tấn công ngày càng tăng ở ngoài Sừng châu Phi do các nhóm hải tặc có vũ trang, táo tợn tiến hành ở một trong những đường biển nhộn nhịp nhất thế giới.

Hôm qua, tại Nairobi, Thủ tướng Sharmarke và Chủ tịch vùng bán tự trị Puntland (Somalia) đã gặp các nhà ngoại giao Mỹ, gồm cả đại sứ Mỹ tại Kenya - quốc gia láng giềng của Somalia.

"Chúng tôi muốn ép họ có hành động chống cướp biển, những kẻ đang hoạt động trong lãnh thổ nước này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Wood nói. Quan chức này cho biết, Mỹ sẵn sàng giúp Somalia nhưng chưa quyết định được làm thế nào là tốt nhất. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 15/4 đã công bố một sáng kiến mới chống cướp biển của Mỹ.

Thủ tướng Sharmarke nói, Chính phủ Somalia sẵn sàng chia sẻ thông tin nhằm thúc đẩy sáng kiến mới của Mỹ trong việc đóng băng tài sản và truy dòng chảy tiền của cướp biển, vốn gồm hàng tỷ USD. Nhà lãnh đạo này nói, Somalia nắm được thông tin của những người có liên quan và đã theo dõi chặt chẽ việc phân chia tiền bạc.

Đằng sau bọn cướp biển là một số doanh nhân rất hùng mạnh, một vài chính trị gia cấp cao, một tên cướp đã bị bắt cho biết. Những nhân vật đó đều đã bị Chính phủ Somalia nhận diện, Thủ tướng nước này nói. Ông Sharmarke nói, số tiền cướp biển thu về trong 8 tháng qua là khá khổng lồ.

Thủ tướng Sharmarke cho biết, Chính phủ Somalia đã soạn thảo một kế hoạch chống cướp biển bằng cách xây dựng lực lượng quân sự, thiết lập đồn thu thập tin tình báo dọc bờ biển. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà quan sát phương Tây, đây là mục tiêu không thiết thực do Chính phủ Somalia chỉ kiểm soát được vài dặm vuông ở Thủ đô Mogadishu.

Cũng tin liên quan tới cướp biển, tên hải tặc duy nhất còn sống sót trong vụ cướp tàu Maersk Alabama sẽ được đưa tới New York để xét xử, hãng tin Fox News cho biết. Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, bao giờ vụ xử diễn ra còn chưa được ấn định nhưng sẽ có thông báo sớm về việc này.

  • Hoài Linh (Theo AP, FoxNews)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,