221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1190176
Thuyền trưởng Mỹ đã trở về nhà
1
Article
null
Thuyền trưởng Mỹ đã trở về nhà
,
Thuyền trưởng Mỹ Richard Phillips bị cướp biển Somalia bắt làm con tin trong 5 ngày ở Ấn Độ Dương vừa trở về nhà ông tại bang Vermont. 

Thuyền trưởng Richard Phillips (giữa) hôn vợ ông, Andrea (phải), sau khi lên một máy bay ở Nam Burlington, Vermont. (Ảnh: AP)

Richard Phillips vẫy tay chào đám đông khi ông xuất hiện tại sân bay ở Burlington, xung quanh ông có vợ con và bạn bè.

Thị trấn Underhill ở Vermont đã tổ chức lễ đón mừng Phillips trở về như một người hùng. Nhưng ông nói rằng mình không phải là "anh hùng" mà là "một phần nhỏ trong câu chuyện: Tôi là một phần nhỏ, một thủy thủ làm hết sức có thể giống như bao thủy thủ khác ở đó".

Ông cảm ơn quân đội đã giải cứu mình khỏi tay cướp biển, gọi nhóm thực hiện chiến dịch giải cứu là "những siêu anh hùng" và "những người khổng lồ".

Phillips cũng ca ngợi những thủy thủ trên cùng tàu Maersk Alabama của ông. "Chúng tôi làm tốt nhất với những gì chúng tôi có, và thủy thủ đoàn của tôi đã làm một công việc tuyệt vời".

Số phận của viên thuyền trưởng 50 tuổi đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế sau khi tàu Maersk Alabama do ông chỉ huy bị hải tặc tấn công ở ngoài khơi bờ biển Somalia. 

Sau 5 ngày Phillips nằm trong tay cướp biển, các tay súng bắn tỉa Mỹ đã bắn chết nhóm cướp giữ ông trên một con tàu và giải cứu được con tin.

Mặc dầu chiến dịch giải cứu thành công, chính phủ và quân đội Mỹ vẫn đang tìm cách diệt trừ nạn cướp trên biển Somalia vốn đe dọa tới an ninh của các tàu hàng đến từ nhiều nước chạy qua khu vực này.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,