221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1189264
Mỹ: Lạm dụng trẻ em tăng vì suy thoái kinh tế
1
Article
null
Mỹ: Lạm dụng trẻ em tăng vì suy thoái kinh tế
,
Số vụ lạm dụng trẻ em ở Mỹ tăng đột biến trong khủng hoảng kinh tế do cơn suy thoái đã đẩy một số gia đình tới bờ vực thẳm và gây khó khăn cho các tổ chức bảo vệ trẻ em đang thiếu vốn hoạt động.

Suy thoái kinh tế góp phần gia tăng các vụ ngược đãi trẻ em ở Mỹ (Ảnh: WordPress)

Tại Boston, một bé gái 4 tháng tuổi bị bạo hành đến mức cần phải được phẫu thuật; một trẻ sơ sinh 3 tuần tuổi bị ngược đãi tại nhà riêng tới mức bị gãy xương sườn; một cậu bé 9 tuổi, mắc bệnh đái tháo đường đã không tiếp tục nhận được sự chữa trị cần thiết cho căn bệnh của mình... Đây chỉ là một vài ví dụ cho tình trạng gia tăng lạm dụng trẻ em ở Mỹ thời khủng hoảng.

Allison Scobie - giám đốc chương trình bảo vệ trẻ em tại Bệnh viện nhi Boston cho hay, trong 3 tháng vừa qua, bệnh viện của bà đã tiếp nhận số trường hợp trẻ em bị thương nặng do ngược đãi cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thông thường, Bệnh viện nhi Boston điều trị cho 1.500 ca như vậy mỗi năm nhưng con số này đã tăng lên 1.800 ca vào năm 2008.

Bà Scobie nói: "Chúng tôi nhận thấy điều này liên quan trực tiếp tới thực trạng kinh tế. Rất nhiều bệnh viện quanh đây cũng thông báo đã tiếp nhận số yêu cầu tham vấn liên quan đến các trường hợp trẻ bị hành hạ tăng 20 - 30%".

Nhiều vụ ngược đãi trẻ bắt nguồn từ các khó khăn về kinh tế, ví dụ như trường hợp cậu bé 9 tuổi, mắc bệnh đái tháo đường. Mẹ của em, một bà mẹ đơn thân, đã không thể trả được các khoản phụ chi bảo hiểm cần thiết để con trai được chữa bệnh. Cô ta đã để mặc con ở nhà một mình suốt thời gian dài khi đứa trẻ cần có sự theo dõi về y tế.

Những câu chuyện như trên không hiếm ở những khu vực khác. Cơ quan chuyên trách về trẻ em và gia đình Illinois thống kê rằng, số vụ lạm dụng trẻ em tại bang này đã tăng 5,8% trong năm 2008. Tại khu vực Chicago, số trường hợp ngược đãi trẻ cũng tăng hơn 9% vào năm ngoái. Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở Ohio, một bang hứng chịu tổn thất nặng nề vì suy thoái kinh tế.

Một số bậc phụ huynh đã bị bắt và truy tố vì tội ngược đãi con cái của họ. Nhà chức trách đã trao quyền chăm sóc những đứa trẻ này cho họ hàng của các em hoặc các gia đình nhận con nuôi.

Các tổ chức bảo vệ trẻ em đang nỗ lực tham gia giải quyết tình trạng đáng báo động trên nhưng vẫn không thể bắt kịp tốc độ gia tăng số vụ bạo hành trẻ em vì đang đối mặt với các khó khăn tài chính và việc bị cắt giảm ngân sách. Ví dụ như tại Massachusetts, cơ quan chuyên trách bảo vệ trẻ em khỏi việc bị lạm dụng dự kiến sẽ bị cắt giảm 25 triệu USD ngân sách hoạt động trong năm tài khóa 2010.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,