221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1190564
Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Bangkok
1
Article
null
Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Bangkok
,

Nhà chức trách Thái Lan hôm 19/4 đã quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Thủ đô Bangkok. Lý do là các nỗ lực phục hồi an ninh vẫn chưa hoàn tất sau các cuộc biểu tình chống chính phủ tuần trước và cuộc mưu sát một lãnh đạo biểu tình.

Xe con chở ông Sondhi đầy vết đạn (Reuters)

Thủ tướng Abhisit đã gặp gỡ các quan chức an ninh để thảo luận khả năng xảy ra các cuộc biểu tình, bạo động hoặc tấn công thêm nữa ở Bangkok. Các quan chức đã quyết định duy trì tình trạng khẩn cấp hiện nay bởi tình hình vẫn chưa ổn định.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình vào ngày chủ nhật, ông Abhisit đã tìm cách giảm bớt căng thẳng và bảo vệ hành động của chính phủ triển khai quân đội trấn áp các cuộc biểu tình bạo lực. Các cuộc biểu tình đã khiến Bangkok tê liệt, làm 2 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương.

"Hành động mà chính phủ đã làm nhằm phục hồi hòa bình, vì lợi ích của mọi công dân Thái Lan. Quan trọng hơn là hành động đó cho phép chính phủ tiếp tục hoạt động. Điều tôi muốn nói lại là rằng không có ai giành chiến thắng và cũng chẳng có ai thua trong những sự kiện vừa qua", ông nói.

Những người biểu tình chống chính phủ, được gọi là "phe áo đỏ", muốn cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin trở lại nắm quyền. Ông Thaksin đã chạy ra nước ngoài để tránh hình phạt tù do tham nhũng.

Thủ tướng Thái Lan cũng tiết lộ thêm một số chi tiết về kế hoạch sửa đổi hiến pháp 2007 đầy tranh cãi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị bấy lâu ở nước này. Ông cho biết các đảng chính trị có hai tuần để đề xuất những ý kiến sửa đổi hiến pháp. Các nhà chỉ trích nói rằng hiến pháp 2007 là nguồn gốc của khủng hoảng chính trị.

Ông Abhisit đã thề mau chóng tìm ra những kẻ đứng đằng sau vụ mưu sát Sondhi - người sáng lập Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD).  Ông Sondhi đã qua cơn nguy kịch sau khi bị các tay súng tấn công trên đường tới đài truyền hình vào hôm 17/4. Vụ tấn công này đang làm leo thang căng thẳng sau một tuần biểu tình bạo lực trên đường phố Bangkok.

Phong trào PAD hay phe áo vàng của ông Sondhi đã chiếm đóng hai sân bay chính ở Bangkok và ngầm phá hoại các chính phủ thân Thaksin. Không có lãnh đạo PAD nào bị bắt hoặc bị kết tội do liên quan tới các vụ chiếm đóng sân bay - hành động khiến hàng chục nghìn du khách nước ngoài bị kẹt và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch của Thái Lan.

Tuy nhiên, chính phủ hiện nay đã nhanh chóng bắt giữ nhiều lãnh đạo áo đỏ - những người tổ chức các cuộc biểu tình bao vây Tòa nhà chính phủ. Phe áo đỏ hay Mặt trận Dân chủ thống nhất chống độc tài (UDD) muốn ông Abhisit từ chức và kêu gọi các cuộc bầu cử mới, cho rằng chiến thắng của ông trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tại quốc hội hồi tháng 12/2008 là không hợp pháp.

Hôm 19/4, ông Abhisit một lần nữa bác bỏ lời kêu gọi tổ chức bầu cử, nói rằng có nguy cơ bạo lực cao nếu tổ chức tuyển cử trong bầu không khí căng thẳng hiện nay.

Sự yên tĩnh đã trở lại Bangkok song sự chia rẽ giữa những người ủng hộ và phản đối Thaksin trong xã hội Thái Lan vẫn rất sâu sắc.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,