221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1190632
"Pakistan cần mạnh tay chống Taliban"
1
Article
null
'Pakistan cần mạnh tay chống Taliban'
,

Pakistan phải làm nhiều hơn để "xóa" các căn cứ Taliban bên trong lãnh thổ nước này bởi những căn cứ đó đang gây bất ổn cho toàn khu vực, tư lệnh Mỹ tại Afghanistan nói hôm 19/4.

Tướng David McKiernan (Reuters)
Tổng thống Barack Obama đã cam kết gửi thêm 21.000 quân tới tăng viện cho 39.000 lính Mỹ đang chiến đấu chống Taliban tại Afghanistan. Washington cũng đã tăng cường các cuộc tấn công của máy bay không người lái vào các căn cứ Taliban ở vùng biên giới Pakistan - Afghanistan.

Tướng David McKiernan, người chỉ huy hơn 70.000 lính Mỹ và NATO tại Afghanistan, cho biết ông tin tưởng quân tăng viện sẽ mang lại những chuyển biến tích cực về an ninh cho miền Nam Afghanistan trong năm nay, sau nhiều năm bạo lực. Tuy nhiên, ông mô tả sự bất ổn là một vấn đề khu vực và chỉ có thể được giải quyết bằng việc chính phủ Pakistan nỗ lực hơn nữa trong việc xóa các nơi ẩn náu an toàn của chiến binh.

Nhà chức trách Pakistan nổi giận trước mọi gợi ý rằng họ không nghiêm túc trong việc chống lại các chiến binh Taliban ở vùng biên giới với Afghanistan. Họ nói rằng hàng nghìn lính Pakistan đã chết do chiến đấu chống lại các chiến binh và chỉ trích nỗ lực của họ chỉ làm gia tăng chủ nghĩa chống Mỹ.

Tuy nhiên, những lo ngại của quốc tế về khả năng chống Taliban gần đây của Pakistan đã tăng lên trong những tháng gần đây khi các cuộc tấn công của chiến binh leo thang cả ở Pakistan và Afghanistan. Trong vụ tấn công mới nhất tại Pakistan, một kẻ đánh bom liều chết bằng xe hơi đã giết 25 binh sĩ, cảnh sát và hai người qua đường vào hôm 18/4.

Tuần trước, Afghanistan đã bày tỏ quan ngại về quyết định của Tổng thống Pakistan Zardari chấp nhận yêu sách của Taliban, tức là áp đặt luật Hồi giáo hà khắc ở vùng thung lũng Swat, nơi các chiến binh đang giành được ưu thế. Ở bên kia biên giới, tại Afghanistan, các cuộc tấn công của Taliban đã tăng tới mức cao nhất kể từ khi các chiến binh bị đẩy khỏi Kabul năm 2001.

McKiernan nói rằng ông sẽ điều hầu hết lính Mỹ tăng viện tới các tỉnh miền Nam Afghanistan, gần Pakistan, với hy vọng số quân này có thể lập lại sự ổn định tại những vùng đó. Tuy nhiên, ông cho biết ông không có quyền can thiệp ở phía lãnh thổ Pakistan.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,