221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1191338
Cướp biển Somalia phóng thích tàu hàng Philippines
1
Article
null
Cướp biển Somalia phóng thích tàu hàng Philippines
,

Các tên cướp biển Somalia hôm 21/4 đã phóng thích một tàu chở hoá chất của Philippines cùng 23 thành viên thuỷ thủ đoàn sau 5 tháng bắt giữ họ làm con tin.

 

Vợ của những thuỷ thủ người Philippines vừa được cướp biển Somalia phóng thích vui mừng chờ đón sự trở về của chồng (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên của công ty vận tải Sagana Shipping Inc., chủ sở hữu tàu Stolt Strength, cho hay việc bảo đảm cho tàu cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn người Philippines được thả an toàn "rất khó khăn và mất nhiều thời gian".

Tàu Stolt Strength bị bọn hải tặc bắt giữ ở Vịnh Aden ngày 10/11/2008 khi đang chở một chuyến hàng axít phosphoric từ Dakar (Senegal) tới Kandla (Ấn Độ). Một số hãng thông tấn trước đây từng đưa tin rằng tàu gặp nạn khi đang trên đường tới Nhật Bản.

Hiện người ta vẫn chưa rõ công ty vận tải Sagana Shipping Inc. có trả tiền chuộc cho cướp biển Somalia để chúng trả tự do cho tàu Stolt Strength hay không.

Tuy nhiên, gia đình của các thuỷ thủ cho hay rằng, bọn hải tặc từng đòi 5 triệu USD tiền chuộc và đến tuần trước đã giảm con số đó xuống còn 2,2 triệu USD.

Theo Asuncion Pacheco - vợ của viên thuyền trưởng tàu Stolt Strength, một lãnh đạo công ty chủ quản đã tiết lộ với bà rằng họ sẽ giữ kín số tiền chuộc phải trả cho các tên cướp biển nhằm bảo vệ những tàu thuyền khác vẫn còn nằm trong tay bọn chúng. Hiện hải tặc Somalia đang bắt giữ gần 100 thành viên thuỷ thủ đoàn thuộc khoảng 7 con tàu khác nhau làm con tin.

Đại diện công ty Sagana Shipping Inc. thông báo, tuỳ thuộc vào số nhiên liệu sẵn có, tàu Stolt Strength sẽ tới cảng an toàn gần nhất để các thuỷ thủ có thể trở về nhà. Bà Pacheco nói, tàu chở hoá chất này có thể neo đậu ở Oman.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,