221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1192040
"Đừng trả tiền chuộc cho cướp biển"
1
Article
null
'Đừng trả tiền chuộc cho cướp biển'
,

Thủ tướng Somalia hôm 22/4 cho biết, hải quân nước ngoài tuần tra ở ngoài khơi bờ biển nước này không chặn được bước tiến của cướp biển dù chỉ một ly và lên án các công ty trả tiền chuộc cho hải tặc.

 

Áp giải một tên cướp biển (phải) từ tàu Pháp sau khi nó cập bến Mombasa (Ảnh Reuters)

"Lý do duy nhất để một số người trở thành cướp biển vì các công ty quyết định trả tiền chuộc. Việc đó khuyến khích những đứa trẻ trở thành cướp biển. Chính sách của chúng tôi luôn đừng trả tiền chuộc", Thủ tướng Somalia Omar Abdirashid Ali Sharmarke phát biểu trước các phóng viên tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Hải tặc Somalia đã kiếm được hàng triệu USD nhờ bắt giữ vô số tàu bè ở Vịnh Aden và Ấn Độ Dương, đẩy giá bảo hiểm cho các tàu qua lại tuyến đường biển nối Âu-Á lên cao.

Ông Sharmarke nói, hải quân nước ngoài không thể ngăn chặn những băng nhóm cướp biển. Chỉ tính riêng trong tháng 3, đã có 18 vụ cướp tàu diễn ra, Cục hàng hải quốc tế cho hay.

"Hải quân các nước không thể làm thoái chí bọn hải tặc. Cách duy nhất cho vấn đề này là phải có lực lượng an ninh Somalia trên đất liền để ngăn chặn các vụ cướp tàu trước khi nó xảy ra. Mục đích của Somalia là cộng đồng quốc tế giúp chúng tôi xây dựng lực lượng an ninh. Những vấn đề trong nước phải được giải quyết bằng những cách trong nước".

Các nhà phân tích cho rằng cách tốt nhất để đánh bại những băng nhóm tội phạm trên biển là Somalia phải có một chính phủ trung ương trên đất liền hiệu quả.

Somalia bị tàn phá bởi bất ổn và bạo lực kể từ khi nhà độc tài Mohamed Siad Barre bị lật đổ năm 1991. Kể từ đó, Somalia không có một chính phủ trung ương hoạt động hiệu quả.

"Nạn cướp biển chỉ là một dấu hiệu về những điều kiện nhân đạo kinh khủng và bất ổn ăn sâu tại Somalia", Bruce Hickling, thuộc tổ chức cứu trợ Uỷ ban cứu trợ quốc tế cho hay.

Cũng trong ngày hôm nay toà án Mỹ cho biết, Abdiwali Abdiqadir Muse - tên cướp biển duy nhất còn sống sót sau vụ tấn công một tàu hàng của Mỹ ở ngoài khơi bờ biển Somalia có thể lĩnh án tù chung thân. Tên này sẽ bị xét xử như một người trưởng thành, với cáo buộc là chủ băng cướp biển.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,