221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1192808
Venezuela tặng Mỹ một hòn đảo
1
Article
null
Venezuela tặng Mỹ một hòn đảo
,

Nhân ngày Trái đất hôm 22/4, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thông báo tặng đảo Petty, rộng 121ha ở sông Delaware cho bang New Jersey, văn phòng thống đốc bang này cho biết.

 

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez(ảnh AFP/Getty Images)

Hành động của người đứng đầu Venezuela là một cử chỉ bày tỏ thiện chí với Mỹ.

Tâp đoàn dầu khí Citgo của Venezuela đã mua đảo Petty, nằm giữa Camden (New Jersey) và Philadelphia, Pennsylvania để làm kho cất trữ nhiên liệu. Hòn đảo này là nơi ở của một cặp đại bàng trắng cũng như vài con diệc xanh, diệc chóp đen.

Kế hoạch chuyển giao hòn đảo đang được hoàn tất, nhưng sẽ không sớm hơn năm 2020, văn phòng thống đốc bang New Jersey cho hay. 

Citgo nhất trí thiết lập một quỹ trị giá 2 triệu USD để ban bảo tồn đất của bang New Jersey có thể quản lý hòn đảo. Ngoài ra, công ty Venezuela còn lập một quỹ 1 triệu USD để giúp lập trung tâm giáo dục và văn hoá trên đảo.

Các hoạt động trên đảo sẽ bị giới hạn, chỉ được phép đi xe đạp và đi bộ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 5 diễn ra ở Trinindad & Tobago từ 17-19/4, quan hệ Mỹ và Venezuela đã trở nên ấm hơn. Hôm 17, Tổng thống Chavez và người đồng nhiệm Obama đã chào hỏi và bắt tay nhau trước phiên khai mạc hội nghị. Ngày 18, Tổng thống Chavez tặng Obama một cuốn sách và chỉ định một người làm đại sứ ở Mỹ.

Trong những năm vừa qua, quan hệ giữa Mỹ và Venezuela luôn căng thẳng. Tháng 9/2008, ông Chavez ra lệnh trục xuất đại sứ Mỹ để bày tỏ đoàn kết với chính phủ Bolivia, vốn cũng trục xuất đại diện ngoại giao cấp cao Mỹ khỏi La Paz. Đáp lại, chính quyền Bush cũng ra lệnh cho đại sứ Venezuela tại Mỹ về nước.

  • Hoài Linh (Theo CNN, Xinhua) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,