221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196006
Nga bắt đầu bảo vệ biên giới Nam Ossetia và Abkhazia
1
Article
null
Nga bắt đầu bảo vệ biên giới Nam Ossetia và Abkhazia
,

Lính biên phòng Nga bắt đầu đóng quân tại những vị trí chủ chốt dọc biên giới Nam Ossetia và Abkhazia để bảo vệ hai nước cộng hoà ly khai khỏi Grudia. Điều này có thể làm tăng căng thẳng tại khu vực đầy bất ổn này.

Các đơn vị lính biên phòng của Nga đã bắt đầu thực thi nhiệm vụ bảo vệ biên giới tại Nam Ossetia và Abkhazia. (Ảnh AFP)


Thỏa thuận về tuần tra biên giới chung đã được ký kết tại Moscow ngày 30/4 tại điện Kremlin giữa Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và lãnh đạo 2 nước cộng hòa ly khai.

Thoả thuận này có hiệu lực trong vòng 5 năm và các bên có thể gia hạn nếu còn yêu cầu. Trụ sở của các lực lượng biên phòng sẽ được đặt ngay tại Tskhinvali, thủ phủ của Nam Ossetia.

“Các đơn vị lính biên phòng của Nga đã bắt đầu thực thi nhiệm vụ bảo vệ biên giới tại Nam Ossetia và Abkhazia,” đại diện cho Lực lượng biên phòng Nga nói nhưng từ chối tiết lộ số lượng binh sỹ tham gia vào các hoạt động trên.

Nga đã chính thức công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia sau cuộc chiến với Grudia hồi tháng 8 năm ngoái.

Hoạt động tuần tra nói trên của Nga diễn ra đúng lúc căng thẳng giữa Nga và NATO đang lên cao sau khi khối đồng minh quân sự này lên kế hoạch tập trận tại Grudia với sự tham gia của 19 quốc gia, trong đó có Anh và Mỹ.

Theo kế hoạch do NATO, cuộc tập trận được tổ chức tại Grudia sẽ có sự tham gia của 1.300 binh sỹ nhưng sẽ không có các loại vũ khí hạng nặng.

Bộ Ngoại giao Grudia tỏ ra “rất quan ngại” đối với thoả thuận này vì nó xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Grudia và vi phạm cam kết trong hiệp định ngừng bắn ký kết hồi năm ngoái.

Grudia kịch kiệt phản đối các hiệp định trên vì "chúng thể hiện một nỗ lực khác của Nga nhằm tăng cường việc xây dựng sức mạnh quân sự trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Grudia và hợp pháp hoá tiến trình chiếm đóng; vi phạm nghiêm trọng những tiêu chuẩn và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế".

  • Nhật Vy (Theo New York Times, Xinhua, RIA Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,