221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1196010
Bí mật xác voi ma mút niên đại 37. 000 năm
1
Article
null
Bí mật xác voi ma mút niên đại 37. 000 năm
,

Xác  hoàn hảo nhất của một con voi ma mút con có niên đại 37. 000 năm đã được công bố trên chương trình truyền hình National Geographic Channel vào Chủ nhật mùng 3 tháng 5 năm 2009. 

Lyuba, xác con voi ma mút con được tìm thấy  trong lớp băng vĩnh cửu được xem là hoàn hảo nhất từ trước đến nay

  

Xác con voi ma mút con này đã được bảo toàn một cách hoàn hảo dưới lớp băng ngàn năm ở Bắc cực. Con voi có niên đại 37.000 năm này trông như đang chìm vào giấc ngủ chứ không phải là một xác chết. Những chòm lông dài màu nâu vẫn dính vào lớp da ở quanh chân, dấu hiệu cho thấy con voi cái này còn rất nhỏ.

 

Xác con voi ma mút con đã được Yuri Khudi, người đánh xe tuần lộc và 3 cậu con trai của ông phát hiện dưới lòng sông Yuribey, bán đảo Yamal, tây bắc Siberia vào tháng 5 năm 2007.  Và nó được đặt tên là Lyuba, tên người vợ sau của Khudi.

 

Trong hơn hai năm vừa qua, các nhà cổ sinh vật Mỹ, Nga và Nhật Bản đã lần lượt tiến hành nghiên cứu trên xác đông lạnh của con voi ma mút con. Và hôm qua, ngày 3 tháng 5, xác đông lạnh của con voi ma mút con đã chính thức ra mắt công chúng trên chương trình truyền hình National Geographic Channel .

 

Bộ xương của Lyuba sẽ giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ loài voi ma mút đã bị tuyệt chủng như thế nào? Thức ăn còn lại trong dạ dày của nó đã cung cấp những thông tin chính xác cho các nhà khoa học là nó đã ăn gì. Lớp mỡ và chất khoáng trong răng của hóa thạch cũng mang lại một cái nhìn chi tiết về tình trạng sức khoẻ của nó và bầy đàn.

 

Các nhà cổ sinh vật học tin rằng từ những thông tin thu được có thể giúp họ hiểu những gì đã dẫn đến sự tuyệt chủng của loài động vật có vú to lớn này từ 10.000 năm trước.

 

Có ý kiến cho rằng loài voi ma mút tuyệt chủng vì chúng không thể thích nghi được với sự thay đổi của môi trường sống, nhiệt độ tăng cao khiến cho lớp băng tan chảy, mặc dù một số chuyên gia khác lại tin rằng chúng tuyệt chủng do bị săn bắt.

 

Các kết quả nghiên cứu trên Lyuba cho thấy nó có tình trạng sức khỏe tốt và được ăn uống đầy đủ trước khi chết, điều đó chứng tỏ bầy đàn của nó vẫn có đầy đủ thức ăn tại thời điểm đó.

 

Các nhà khoa học tiến hành giải phẫu Lyuba

 

"Voi ma mút là loài động vật lớn nhất và phổ biến nhất thời kỳ đó" tiến sĩ Dan Fisher, một nhà cổ sinh vật học thuộc trường đại học Michigan, người đã góp sức vào quá trình nghiên cứu Lyuba, cho biết.

 

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã có thể làm một so sánh tỉ mỉ về ngà và răng của một con voi ma mút dựa vào một loại mô lấy được từ cái xác. Mặc dù nó không phải là một chú voi ma mút trưởng thành nhưng Lyuba đã được bảo quản gần như hoàn hảo vì thế nó là một kho tàng quí giá đối với các nhà khoa học."

 

Fisher cho hay "Khi tôi thấy nó, ý nghĩ đầu tiên của tôi là trông nó thật hoàn hảo. Con voi cái con dường như đang ngủ, và tôi đã mường tượng ra nó đã nằm như thế trong suốt một thời gian dài cho tới khi tôi chạm vào nó"

 

Có khoảng một chục xác voi ma mút đóng băng khác được tìm thấy tại Siberia lần đầu tiên vào năm 1806, tuy nhiên không có cái nào được bảo tồn tốt như Lyuba.

 

Việc giải phẫu cái xác cũng đưa ra những kết luận về nguyên nhân cái chết của con voi con. Chất cặn được tìm thấy bên trong vòi, mũi, mồm và khí quản của con voi. Vì vậy các chuyên gia tin rằng con voi ma mút con có thể đã chết ngạt khi sa lầy.

Người ta cũng phát hiện rằng con voi con còn đang bú mẹ. Ngoài ra. qua nghiên cứu dạ dày của nó, họ cũng khám phá ra những đặc điểm rất giống với loài voi hiện đại ngày nay. Con voi con cũng ăn phân của đồng loại để cung cấp những loại vi khuẩn cần thiết cho việc tiêu hóa cỏ, loại thức ăn mà chúng sẽ ăn trong cuộc sống sau này.

 

Phân tích những chiếc ngà sức cũng sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu điều kiện khí hậu mà đàn voi ma mút đã phải chịu đựng trong một thời gian dài.

Những khám phá này cũng đưa ra hy vọng rằng một ngày nào đó các nhà khoa học có thể sử dụng chuỗi ADN từ các xác voi ma mút đông lạnh nhân bản vô tính với trứng của voi hiện đại.

 

Alexei Tikhonov, thuộc Viện Khoa học Nga, người tham gia vào quá trình nghiên cứu Lyuba nói: "Lyuba là một sinh vật tuyệt đẹp. Khi bạn trông thấy nó, bạn khó có thể tưởng tượng được rằng làm thế nào nó có thể được bảo quản tốt đến thế sau gần 40.000 năm."

 

  •  Thi Thi (Theo Telegraph)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,