221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1199334
Putin cân nhắc tái tranh cử tổng thống Nga năm 2012
1
Article
null
Putin cân nhắc tái tranh cử tổng thống Nga năm 2012
,

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 10/5 đã nói bóng gió về việc ông đang cân nhắc khả năng quay trở lại Điện Kremlin với tư cách tổng thống vào năm 2012.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (Ảnh Reuters)
Thủ tướng Putin khẳng định hiện vẫn chưa quyết định bản thân ông hay người đồng minh - Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medevedev sẽ ra tranh cử ghế lãnh đạo Điện Kremlin khi ông Medevedev kết thúc nhiệm kỳ tổng thống sau 3 năm tới.

"Phụ thuộc vào tính hiệu quả của công việc chúng tôi đang làm, Tổng thống Medvedev và tôi sẽ quyết định phải làm gì trong tương lai", ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật.

Ông Putin cho biết thêm rằng, ông và Tổng thống Medevedev hiện có quan hệ rất tốt và mỗi người đều "có phận sự của mình".

"Tôi biết ông ấy (Medvedev) được một thời gian dài và biết rằng ông ấy sẽ xem xét tương lai chính trị của mình dựa trên các quyền lợi của đất nước", ông Putin nói.

Ông Medvedev kế nhiệm ông Putin làm tổng thống Nga từ tháng 5/2008. Một số nhà bình luận phương Tây nhận định, sau một năm cầm quyền, ông Medvedev đã cho thấy một phong cách lãnh đạo khác với người tiền nhiệm và đang cố gắng thúc đẩy nước Nga phát triển theo hướng tự do hơn. 

Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng sự khác biệt giữa Medvedev và Putin chỉ là cách thể hiện. Cả hai đã chứng tỏ họ là bộ đôi ăn ý, quyền lực nhất trên chính trường Nga.

Năm ngoái, ông Medvedev đã phê chuẩn luật kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm lên 6 năm, làm dấy lên những đồn đoán về hành động dọn đường cho sự trở lại của ông Putin. Ông Putin đã đảm nhiệm cương vị tổng thống Nga 8 năm (200-2008) trước khi giữ chức Thủ tướng như hiện tại.

  • Thanh Bình (Theo Guardian, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>