221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1199580
Chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan bị sa thải
1
Article
null
Chỉ huy quân đội Mỹ ở Afghanistan bị sa thải
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 11/5 đã sa thải chỉ huy của quân đội nước này và NATO tại Afghanistan để mở đường cho "tư tưởng mới", vào một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến 7 năm này.

Tướng David McKiernan (AP)
Giải thích về quyết định thay thế Tướng David McKiernan chưa đầy một năm sau khi ông McKiernan nhậm chức, ông Gates nói rằng "nhiệm vụ của chúng ta ở đó đòi hỏi cách suy nghĩ mới và phương pháp tiếp cận mới từ các chỉ huy quân đội của chúng ta. Đã tới lúc phải thay đổi.

Ngày nay, chúng ta có một chính sách mới do Tổng thống mới của chúng ta đặt ra. Chúng ta có một chiến lược mới, một sứ mạng mới và một đại sứ mới. Tôi tin rằng chúng ta cũng cần những chỉ huy quân đội mới".

Ông Gates cho biết đã bổ nhiệm Trung tướng Stanley McChrystal - một cựu chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm ở Iraq và Afghanistan - thay thế ông McKiernan. Chỉ huy mới sẽ đối mặt với sự bất ổn ngày càng tăng tại nước láng giềng Pakistan và sự tức giận của công chúng Afghanistan trước những thương vong của dân thường mà các cuộc không kích của Mỹ gây ra.

Quyết định trên đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Obama cũng như nhiều nghị sĩ Mỹ. Theo giới phân tích, Tướng McChrystal là một chuyên gia trong kiểu chiến lược chống nổi dậy mà chính quyền Obama dự định thực hiện ở Afghanistan.

Sự thay đổi này diễn ra khi Tổng thống Obama leo thang cuộc chiến chống lại cuộc nổi dậy ngày càng lan rộng của Taliban ở Afghanistan. Ông đã phê chuẩn việc tăng gấp đôi số lính Mỹ tại chiến trường này, lên 68.000 binh sĩ vào mùa thu năm nay.

Mỹ hiện có 45.000 quân tại Afghanistan. Cuộc chiến tại nước này đã kéo dài hơn 7 năm qua kể từ khi Taliban bị lật đổ năm 2001. Trong thời gian ông McKiernan làm tư lệnh quân đội Mỹ ở Afghanistan, bạo lực đã gia tăng và gần đây ông đã mô tả tình hình ở Afghanistan là "bế tắc".

  • Minh Sơn (theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,