221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1199974
1/3 dân số thế giới có thể mắc cúm A H1N1
1
Article
null
1/3 dân số thế giới có thể mắc cúm A H1N1
,

Các chuyên gia nghiên cứu cho hay, cứ trong ba người dân trên toàn cầu có thể có một người nhiễm virus H1N1, đồng thời nhấn mạnh dịch cúm mới “hoàn toàn có khả năng thành đại dịch”.

Hai du khách Ấn Độ dùng khăn bịt mặt phòng cúm khi tới sân bay quốc tế Los Angeles (Ảnh AFP)
Nghiên cứu cho thấy, virus H1N1 lây lan nhanh chóng giữa người với người và rất có thể thành đại dịch trong vòng 6-9 tháng tới nếu không được ngăn chặn.

Mặc dù nhấn mạnh, 1/3 dân số có thể nhiễm bệnh, nhưng nhóm nghiên cứu của Đại học Imperial College London từ chối ước tính về số người tử vong do cúm A H1N1.

Nghiên cứu của họ dựa trên thực tế đang diễn ra tại Mexico. Hiện, số người mắc cúm A H1N1 được phòng thí nghiệm xác nhận đạt 5.251 người ở 31 quốc gia trên thế giới, với 61 trường hợp tử vong.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên qua hợp tác với WHO và các cơ quan y tế, chăm sóc sức khoẻ tại Mexico.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu – Giáo sư Neil Ferguson – cho hay, còn quá sớm để nói rằng, virus mới sẽ gây ra số lượng tử vong lớn, hay kém hoặc nguy hiểm hơn virus cúm mùa thông thường.

Phân tích của ông nhấn mạnh, qua sự bùng phát của dịch cúm A H1N1 tại Mexico có thể so sánh, virus mới nguy hiểm tương đương với loại virus gây ra đại dịch năm 1957 làm 2 triệu người thiệt mạng trên thế giới.

Tuy nhiên, loại virus này lại không kinh khủng như virus gây ra đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 làm 40-50 triệu người tử vong ở phạm vi toàn cầu.

Ảnh hưởng đầy đủ của nó sẽ không được biết rõ ràng cho tới khi mùa cúm xuất hiện vào mùa thu và mùa đông. Virus H1N1 lây lan tới bán cầu nam vào đúng thời điểm mùa cúm có thể “thực sự là đại dịch”.

Giáo sư Ferguson hiện có mặt trong uỷ ban khẩn cấp chống dịch bệnh bùng phát của WHO nói: "Loại virus này thực sự có khả năng thành đại dịch. Nó dường như sẽ lây lan khắp thế giới trong vòng 6-9 tháng tới và nếu như vậy, nó sẽ ảnh hưởng tới 1/3 dân số toàn cầu. Cúm mùa thông thường ảnh hưởng tới khoảng 10% dân số thế giới mỗi năm, vì thế, chúng ta đang chuẩn bị hướng tới một mùa cúm có lẽ tồi tệ gấp ba thông thường”.

Nghiên cứu của ông đề cập tới việc, cúm A H1N1 có thể giết chết 4/1.000 người mắc bệnh. Ông Ferguson khuyến cáo: “Chúng ta thực sự cần chuẩn bị, đặc biệt vào mùa thu. Ở thời điểm này, virus chưa lây lan nhanh tại bán cầu nam vì chúng ta đang ở ngoài mùa cúm, nhưng khi mùa thu tới, nó thực sự có thể là nguyên nhân làm xảy ra đại dịch. Một trong những quyết định cần thiết hiện nay đó là sản xuất vaccine phòng bệnh. Tôi nghĩ chúng ta cần quyết định nhanh chóng”.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,