221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1200004
Cúm A H1N1 lan tới Đông Nam Á
1
Article
null
Cúm A H1N1 lan tới Đông Nam Á
,

Thái Lan hôm nay (12/5) đã xác nhận hai trường hợp đầu tiên mắc cúm A H1N1. Đây là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên xuất hiện dịch cúm mới tính đến thời điểm này.

Quan chức y tế Thái Lan mang khẩu trang phòng bệnh trong một cuộc họp báo tại Bangkok (Ảnh AFP)
Bộ trưởng Y tế công cộng Thái Lan Witthaya Keawparadai cho hay, bệnh nhân đều là người Thái, trở về sau chuyến đi tới Mexico, hiện đã phục hồi sức khoẻ.

"Có hai trường hợp được xác nhận mắc cúm A H1N1, cả hai đều nhiễm bệnh từ Mexico”, ông Witthaya nói trong cuộc họp báo tại Bangkok.

Hai trường hợp trên sau khi trở về từ Mexico – vùng tâm dịch – thì bị sốt nhẹ nhưng đã phục hồi sau khi điều trị thuốc chống virus.

Ông Witthaya cho hay, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh tại Mỹ đã xác nhận virus H1N1 trong mẫu thử từ bệnh nhân đầu tiên, còn phòng thí nghiệm ở Thái Lan xác nhận trường hợp thứ hai.

Hiện cơ quan y tế Thái Lan đã giữ ba người từng tiếp xúc với bệnh nhân thứ nhất và 5 người do tiếp xúc với trường hợp thứ hai để theo dõi và cách ly. Chưa ai trong số này có biểu hiện bị nhiễm bệnh.

Bộ Y tế Thái Lan đã đưa ra khuyến cáo mọi du khách trở về từ nước ngoài cần gặp bác sĩ nếu có những triệu chứng giống cúm.

Ông Witthaya nhấn mạnh, Thái Lan vẫn giữ nguyên cảnh báo đi lại với người dân tới Mỹ, Mexico, Canada, Anh và Tây Ban Nha. "Chúng tôi khuyên người Thái hoãn các chuyến đi tới những nước này, còn những người trở về từ đó cần lập tức gặp bác sĩ”, ông khẳng định.

Trước đó vài ngày, Thái Lan đã tổ chức cuộc họp bàn về phòng chống cúm A H1N1 tại châu Á. Tại đây, các nước châu Á đã nhất trí tăng cường dự trữ thuốc chống virus. Bộ trưởng y tế Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên (ASEAN) cũng kêu gọi Tổ chức y tế thế giới đảm bảo phân phát thuốc trị bệnh một cách công bằng trong trường hợp xảy ra đại dịch.

Thái Lan từng chịu ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm với 17 người ử vong kể từ năm 2004. Trường hợp mắc bệnh gần đây nhất là năm 2006.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo, việc ngăn chặn cúm A H1N1 từ những người từng mắc cúm gia cầm là điều sống còn, đặc biệt tại châu Á nhằm không để virus kết hợp và có thể biến đổi thành dạng nguy hiểm hơn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, số người tử vong vì cúm A H1N1 hiện là 61 người, 4.800 trường hợp nhiễm bệnh ở 31 quốc gia (chưa kể Thái Lan). Hầu hết người mắc virus đều có triệu chứng tương đối nhẹ.

  • Kỳ Thư (Theo AFP, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,