221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1201882
Hamas, Fatah lập lực lượng chung ở Gaza
1
Article
null
Hamas, Fatah lập lực lượng chung ở Gaza
,

Hai phe phái đối lập của Palestine là Hamas và Fatah đã nhất trí lập một lực lượng an ninh chung ở Dải Gaza và dự định công bố thoả thuận hoà giải cuối cùng giữa hai bên vào đầu tháng 7, Fatah cho biết hôm 17/5.

 

Vẽ cờ Palestine lên mặt. (Ảnh: AFP)

Thoả thuận về một lực lượng chung ở Gaza, nếu được xác nhận, sẽ là một bước đột phá lớn sau nhiều tháng hội đàm và sự xuất hiện trở lại của Fatah ở đây sẽ là lần đầu tiên kể từ khi Hamas đánh đổ họ vào năm 2007.

"Hai bên đã nhất trí về nguyên tắc đối với việc thành lập một lực lượng chung của hai phái để làm việc tại Dải Gaza cho tới khi các cuộc bầu cử được tiến hành vào 5/1 năm sau", thông tấn xã MENA của Ai Cập trích lời một quan chức Fatah cấp cao là Nabil Shaath nói.

Theo ông Shaath, việc góp quân chi tiết như thế nào vẫn chưa được quyết định.

Phái đoàn đại diện cho đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và phong trào Hồi giáo Hamas nắm quyền ở Gaza đã họp bàn tại Cairo trong vòng đàm phán thống nhất thứ 5 dưới sự trung gian của Ai Cập. Vòng đàm phán thứ 5 kéo dài tới ngày hôm nay để thảo luận các vấn đề liên quan tới một chính phủ thống nhất, an ninh và hệ thống bầu cử, ông Shaath cho biết.

Hamas và Fatah đã bị phân chia sâu sắc kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát Gaza từ tháng 6/2007, sau khi lực lượng Fatah trung thành với Tổng thống Abbas bị lật đổ. Trở ngại lớn nhất trước đây giữa hai phía là Hamas từ chối chấp nhận các hiệp ước hoà bình mà Tổng thống Abbas và các lãnh đạo khác của Palestine ký với Israel.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,