221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1202346
Chính trường Thái Lan và câu hỏi "Khi nào?"
1
Article
null
Chính trường Thái Lan và câu hỏi 'Khi nào?'
,

Sự cầm quyền của đảng Dân chủ Thái Lan chắc chắn sẽ chấm dứt bằng việc giải tán Hạ viện. Thủ tướng Abhisit đã thừa nhận khả năng này và Bộ trưởng Tài chính Korn Chatikavanij đã đi xa hơn nữa khi nói rằng Hạ viện có thể bị giải tán vào năm tới.

 

Hạ viện Thái Lan nhóm họp (BKP)
Hiện nay, câu hỏi chính vẫn là khi nào, chứ không phải tại sao. Chỉ cần nhìn qua tình hình hiện nay cũng có thể đoán được liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ đứng đầu khó có thể trụ được lâu dài.

Bên ngoài Thái Lan là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Cuộc khủng hoảng này đang khiến nền kinh tế nước này điêu đứng do xuất khẩu và du lịch giảm mạnh. Kinh tế Thái Lan không thể phục hồi trước kinh tế Mỹ. Với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài, chính phủ Thái Lan thực sự không thể làm gì nhiều.

Trong nước, liên minh cầm quyền đang lung lay. Các đối tác trong liên minh hầu như không có bất kỳ sự nhất trí nào, ngoại trừ việc tìm cách thu lợi cho bản thân cũng như cho đảng của họ càng nhiều càng tốt trong khi chính phủ còn tồn tại.

Chỉ hai vấn đề trên đã có thể dễ dàng làm chính phủ Thái Lan sụp đổ trong khi còn nhiều vấn đề  gai góc khác như sửa đổi hiến pháp và ân xá chính trị cho lãnh đạo của những chính đảng vi phạm luật bầu cử. Mặc dù một ủy ban đã được thành lập để giải quyết những vấn đề trên song có nhiều khả năng các bên sẽ không đạt được nhất trí về cách giải quyết.

Rõ ràng là ông Abhisit cuối cùng sẽ phải giải tán Hạ viện. Vấn đề chỉ còn là thời gian. Tuy nhiên, đảng Dân chủ và các đối tác trong liên minh cầm quyền sẽ tìm cách duy trì quyền lực càng lâu càng tốt cho tới khi bắt đầu giải ngân ngân sách.

Uy tín của Puae Thai - đảng đối lập thân cựu Thủ tướng Thaksin - bị giảm sút đôi chút do các cuộc bạo động của phe áo đỏ trong dịp Tết Songkran vừa qua. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đảng này vẫn có thể tận dụng uy tín còn lại của ông Thaksin cũng như các nghị sĩ đương nhiệm của đảng này để giành nhiều phiếu bầu, nếu không muốn nói là nhiều phiếu nhất trong cuộc tổng tuyển cử tới.

Trong khi đó, đảng Dân chủ và các đối tác trong liên minh hẳn là đã nhận ra rằng mặc dù họ đã cầm quyền trong vài tháng qua song vẫn chưa thu hút thêm được sự ủng hộ của các cử tri. Ảnh hưởng của họ vẫn chưa vượt ra ngoài các căn cứ quyền lực thông thường là Bangkok và các khu vực đô thị khác. Họ sẽ chẳng giành được gì nếu giải tán Quốc hội và kêu gọi tổng tuyển cử vào lúc này.

Tin tức tốt lành là thời kỳ bất ổn chính trị nghiêm trọng đã qua và giờ người ta lại có thể dự đoán được tình hình chính trị Thái Lan trong thời gian tới. Dù một cuộc tổng tuyển cử nữa được tiến hành thì không một đảng nào có thể giành đa số ghế trong Quốc hội để tự đứng ra thành lập chính phủ. Một chính phủ liên minh mới sẽ hình thành. Và một lần nữa người ta lại tự hỏi không biết tới bao giờ chính trị Thái Lan mới thoát khỏi vòng luẩn quẩn này.

  • Minh Sơn 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,