221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1202448
Bill Clinton làm đặc phái viên LHQ ở Haiti
1
Article
null
Bill Clinton làm đặc phái viên LHQ ở Haiti
,
LHQ vừa bổ nhiệm Bill Clinton làm đặc phái viên của tổ chức này ở Haiti, nơi nhiều người biết đến vị cựu Tổng thống Mỹ hơn là biết đến lực lượng gìn giữ hòa bình đang đảm bảo an ninh cho quốc đảo bất ổn này. 

 

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu tại một cuộc họp ở một trường đại học tại Lima ngày 27/3/2009. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn viên của ông Clinton cho biết, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon được cho là sẽ chính thức công bố quyết định trong hôm nay (19/5). Báo Miami Herald dẫn lời Clinton nói rằng ông rất vinh dự chấp nhận vị trí mới.

Bill Clinton sẽ làm việc để giúp Haiti tái thiết sau những trận bão gây nhiều thiệt hại về người và của hồi năm ngoái. Trong thời gian gần đây, nhà cựu lãnh đạo này có nhiều hoạt động giúp gây quỹ cho Haiti.

Hồi tháng 3, ông đã tới thăm Haiti cùng với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon để gây quỹ và quyên được hơn 300 triệu USD cho công cuộc tái thiết ở Haiti.

Do Bill Clinton là chồng của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vai trò mới của ông phải được các luật sư thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã làm nhiệm vụ ở Haiti kể từ năm 2004 và hiện đang trong quá trình đào tạo lực lượng cảnh sát cho quốc đảo này. Tuy nhiên, người dân nơi đây coi những người lính đội mũ sắt xanh là lực lượng chiếm đóng và muốn họ sớm rời đi.

Việc ông Clinton làm đại diện cho LHQ ở Haiti có thể sẽ làm dịu tâm trạng này.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,