221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1202844
Làm bạn trai - nghề mới thời suy thoái ở Đài Loan
1
Article
null
Làm bạn trai - nghề mới thời suy thoái ở Đài Loan
,

Trong thời suy thoái ở Đài Loan, công việc rất hiếm và để đủ tiêu chuẩn nhận được trợ cấp thất nghiệp hay bảo trợ xã hội là rất khó. Vì vậy, để sống sót, bạn có thể làm bạn trai tạm thời, tiêu diệt muỗi, cạo lông mày...

Làm bạn trai tạm thời và chạy việc vặt

Chang You-wu (giữa) xếp hàng để mua một chiếc túi hàng hiệu cho khách (Ảnh BBC)

Chang You-wu, 35 tuổi, đang gánh một món nợ thế chấp nói: "Tôi thường xếp hàng thay cho mọi người để giúp họ mua những món đồ hiếm, như quần bò Levi's hay vé xem hoà nhạc. Năm ngoái, tôi xếp hàng 1.000 giờ. Khẩu hiệu của tôi là: Bạn bận? Tôi sẽ làm thay cho bạn!

Một trong những trường hợp kỳ quặc nhất mà tôi từng làm là: làm bạn trai tạm thời của một người phụ nữ. Chúng tôi đi đến công viên. Cô ta chỉ muốn biết cảm giác có bạn trai là như thế nào.

Tôi cũng từng đi mua sắm nội thất với một phụ nữ độc thân. Tôi giúp chọn đồ và đẩy xe cho cô ta.

Tôi được trả 150 Đài tệ một giờ (4,50 USD). Tôi kiếm được 20.000 tới 40.000 Đài tệ/tháng (608 tới 1.216 USD).

Thu nhập và giờ làm rất không ổn định. Tuy nhiên, tôi thích vì được gặp gỡ nhiều người. Tôi thích tự do nhất. Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ lập nên một công ty chuyên chạy việc vặt toàn cầu".

Tiêu diệt muỗi

Công việc của Kao Shu-fang là ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh BBC)

Kao Shu-fang, 45 tuổi, người mẹ của ba con nói: "Tôi rất buồn phiền vì không có việc làm, rồi một người bạn dẫn tôi tới nộp đơn xin làm một công việc tạm thời mà chính quyền tạo ra cho những người thất nghiệp.

Chúng tôi phải gõ cửa các nhà và đề nghị họ cho chúng tôi vào nhà để xoá những chỗ nước đọng và bắt muỗi. Đài Loan sẽ đăng cai đại hội thể thao 2009 vào tháng 7 và chúng tôi cần tiêu diệt muỗi để tránh bệnh sốt xuất huyết bùng phát.

Bắt muỗi không khó. Một khi đã ở trong lưới, chúng tôi nhốt chúng vào một cái lọ rồi làm lạnh chúng để phòng thí nghiệm làm các xét nghiệm.

Trong sáng nay, tôi phải tới 50 nhà và buổi chiều là 50 nhà khác. Tôi kiếm được 800 đài tệ/ngày (24 USD)".

Cạo lông mày

Jenny Hsu, 33 tuổi, bà mẹ đơn thân có một con nói: "Tôi mở một cửa hiệu làm đẹp nhưng công việc kinh doanh không tốt nên đã quyết định thuê một quầy hàng ở một chợ đêm đông người qua lại và cạo lông mày cho khách hàng.

Jenny nói, tỉa tót lông mày cho đẹp có thể khiến tăng khả năng được tuyển việc của khách hàng. (Ảnh BBC)

Tôi rất giỏi nghề. Danh tiếng của tôi lan xa. Vào những tối trong tuần, tôi có 50 khách hàng, và khoảng 80 khách vào cuối tuần. Tôi tính mỗi người 88 đài tệ và thêm 12 đồng nếu họ mua riêng dao lam để dùng lại. Sau khi trả tiền thuê địa điểm, tôi kiếm được khoảng 5.000 đài tệ (152 USD) một đêm.

Tôi cũng có những khách hàng nam. Họ cho rằng cạo lông mày sẽ đưa may mắn đến.

Một cặp lông mày được tỉa tót sẽ giúp mọi người đẹp hơn, được chú ý hơn. Bất kể bạn ăn mặc đẹp thế nào nhưng nếu bạn có một cặp lông mày mọc rậm rạp, che khuất mắt, bạn cũng không đẹp. Nhiều khách hàng đã sốc khi tôi chỉ cho họ thấy sự khác biệt. Họ tự hỏi tại sao trước đây lại chưa bao giờ cảm thấy phiền nhiễu vì nó.

Một cặp lông mày đẹp khiến mọi người tự tin hơn khi đi phỏng vấn xin việc.

Do kinh tế suy sụp, tôi cảm thấy, càng lo thì bạn càng ít có khả năng tìm một hướng đi cho mình. Vậy nên, hãy sáng tạo, học một kỹ năng và thành thạo nó. Đó là cách bạn có thể kiếm sống".

Đóng vai phụ

Linda Chiu (Trái - Ảnh BBC)

Linda Chiu, 31 tuổi, độc thân nhưng đang có một món nợ thế chấp, cho biết: "Tôi cũng có một việc làm nhưng sau khi thanh toán nợ, tôi gần như không còn gì để sống. Gia đình tôi cũng trợ giúp nhưng tôi đang cố kiếm thêm thu nhập sau giờ làm và vào cuối tuần.

Tôi làm đủ thứ việc vặt. Tôi tìm quảng cáo trên một trang web, tới giờ tôi làm nghề đóng vai phụ và thực sự thấy thích thú. Có lúc tôi tham gia vào một video âm nhạc với vai là một trong những người hâm mộ của nghệ sĩ đó.

Có lúc, tôi lại được mời làm người mẫu quảng bá sản phẩm cho một công ty.

Để tiết kiệm tiền, tôi không đi mua sắm quần áo. Nếu có thời gian rảnh, tôi tới hiệu sách và đọc sách, tạp chí miễn phí".

Đưa thuốc cho người bệnh

Công việc của Cheng Jun cũng có ý nghĩa xã hội lớn lao (Ảnh BBC)

Cheng Jun, 29 tuổi, sắp làm bố kể: Tôi làm việc trong một nhà máy nhưng nó mới chuyển đến đại lục. Tôi đã thất nghiệp cả năm rồi. Tháng 3 vừa qua, tôi bắt đầu giúp một người bạn trong việc kinh doanh, tôi nhận và chuyển thuốc cho những người ốm nặng hoặc bị bệnh kinh niên như tiểu đường, ung thư hoặc viêm phổi.

Họ không thể đi lại dễ dàng. Khi tôi gặp khách hàng, tôi có cảm giác ấm áp, giống như đang giúp ông mình. Con trai hoặc cháu trai họ bận bịu, vì vậy họ cảm thấy dễ chịu khi có ai đó tới giúp. Đôi khi, các khách hàng trả tôi thêm tiền để đưa họ đi dạo ở công viên.

Tôi cũng giúp họ đặt lịch hẹn, đôi khi ở qua đêm tại bệnh viện để xếp hàng đặt hẹn với các bác sĩ nổi tiếng".

Phát tờ rơi

 

Kuo Lu-wen (Ảnh BBC)

Kuo Lu-wen, 39 tuổi, mẹ của hai con nói: "Tôi và chồng làm việc gần như mỗi tối, từ 19h tối đến 4h sáng. Chúng tôi dán quảng cáo lên xe buýt. Nhưng công việc ngày càng ít đi vì vậy tôi bắt đầu làm nghề phát tờ rơi trên đường phố.

Một số người rất tốt, họ khuyến khích chúng tôi bằng những câu như: Làm việc chăm chỉ lắm! Điều đó khiến tôi cảm động.

Chúng tôi kiếm được 50.000 đài tệ/tháng (1.500 USD). Số tiền đó không đủ vì khoản nợ mà chúng tôi phải thanh toán khá cao. Vì vậy, chúng tôi phải dùng thẻ tín dụng.

Điều làm tôi vui nhất là con trai tôi biết đóng góp cho gia đình. Cháu đưa chúng tôi tiền có được từ việc giúp phục vụ trong căng tin trường.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,