221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1203202
Quốc hội Mỹ chưa muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
Quốc hội Mỹ chưa muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Thượng viện Mỹ hôm 20/5 đã thống nhất bác bỏ kế hoạch chuyển tù nhân khỏi nhà tù Guantanamo và từ chối cấp tiền cho việc đóng cửa cơ sở này.

Các tù nhân Guantanamo đang cầu nguyện (Ảnh AP)
Với 90 phiếu thuận và 6 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đã đồng ý ngăn chặn việc chuyển 240 tù nhân và từ chối thông qua gói ngân sách 80 triệu USD.

Hãng BBC nhận định, hành động này giống như một lời quở trách với kế hoạch đóng cửa nhà tù trên vịnh Guantanamo vào tháng 1/2010 của Tổng thống Obama. 

Cùng lúc, Giám đốc FBI Robert Mueller phát biểu trước Quốc hội rằng các tù nhân được thả có thể giúp sức cho bọn khủng bố tại Mỹ nếu được trả tự do. 

Quyết định chặn dự luật ngân sách chiến tranh của Thượng viện được đưa ra tiếp sau một động thái tương tự của Hạ viện trước đó một tuần. Lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện cho biết, sẽ cân nhắc lại quyết định một khi Nhà Trắng đưa ra kế hoạch chi tiết hơn. 

Các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hoà đã tranh luận nhiều về việc cần có một kế hoạch hoàn hảo hơn cho việc đóng cửa nhà tù Guantanamo, vốn toạ lạc ở phần đất của Mỹ nhưng nằm trên một hòn đảo của Cuba.

Nhà tù Guantanamo do cựu Tổng thống Bush thành lập sau sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, hiện còn giam giữ 240 nghi phạm khủng bố. Tổng thống Obama từng nói ông muốn đóng cửa nhà tù này vào tháng 1/2010 và các quan chức chính quyền cũng khẳng định, hạn chót sẽ được đáp ứng.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>