221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1203396
Anh đình chỉ công tác hai ông nghị vì tham nhũng
1
Article
null
Anh đình chỉ công tác hai ông nghị vì tham nhũng
,

Thượng viện Anh hôm 20/5 đã bỏ phiếu đình chỉ công tác của hai nghị sĩ vì các cáo buộc tham nhũng. Theo phát ngôn viên của Thượng viện, đây là lần đầu tiên cơ quan lập pháp này buộc phải có hành động như vậy.

 

Quyết định đình chỉ sẽ có hiệu lực tới khi Thượng viện Anh nhóm họp phiên tiếp theo vào tháng 11 tới.  (Ảnh: Bdonline.co.uk)

Hai thượng nghị sĩ Lord Taylor và Lord Truscott bị buộc tội đã đồng ý nhận hối lộ để sử dụng ảnh hưởng của mình tạo kẽ hở trong một dự luật thuế. Người đứng ra mua chuộc các ông nghị rốt cuộc là một phóng viên giả trang.

 

Tờ Sunday Times chủ động khơi ra vụ này. Các phóng viên của báo đã tiếp cận các thành viên Thượng viện, tuyên bố họ là đại diện của một doanh nghiệp nước ngoài đang tìm cách mở một chuỗi cửa hàng ở Anh.

Tờ Sunday Times đưa tin: "Những cuộc ghi âm bí mật cho thấy cựu Bộ trưởng Năng lượng - Lord Truscott đã thảo luận về một khoản phí lên tới 113.000USD để tác động "trong hậu trường" thay cho các nhà vận động hành lang. Trong khi đó, Lord Taylor gợi ý tiến hành một chiến dịch vận động nhằm thuyết phục các bộ trưởng và quan chức thuộc chính phủ Anh để đổi lấy 189.000USD thù lao trong một năm.

Cho tới hiện tại, cả hai thượng nghị sĩ trên chưa nhận bất kỳ đồng hối lộ nào hay tự mình đề xuất sửa đổi dự luật thuế".

Lord Taylor và Lord Truscott nằm trong số 4 thượng nghị sĩ bị Tiểu ban Giám sát các lợi ích của Thượng viện điều tra. Tiểu ban này kết luận rằng cả hai ông nghị đã vi phạm luật hành xử của các thượng nghị sĩ và bác đơn kháng cáo của họ.

Đại diện cảnh sát London khẳng định, Lord Taylor và Lord Truscott sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc phạm tội hình sự. Việc đình chỉ công tác của họ tại thượng viện sẽ kéo dài cho tới khi phiên họp tiếp theo của cơ quan lập pháp nối lại vào tháng 11 tới. Theo luật pháp của Anh, chỉ có nữ hoàng mới có quyền tước bỏ vĩnh viễn tước vị của một thượng nghị sĩ.

Lord Taylor và Lord Truscott hiện đang cộng tác với Công đảng cầm quyền của Thủ tướng Gordon Brown. Quyết định đình chỉ công tác mang tính lịch sử đối với họ được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Michael Martin buộc phải từ chức vì bê bối chi tiêu quá tay của các nghị sĩ. Đây là lần đầu tiên trong vòng 300 năm tại Anh, một vị chủ tịch Hạ viện buộc phải rời ghế lãnh đạo trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

  • Thanh Bình (Theo CNN, BBC, Daily Telegraph)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;