221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1203634
Obama sẽ “dọn dẹp mớ hỗn độn Guantanamo”
1
Article
null
Obama sẽ “dọn dẹp mớ hỗn độn Guantanamo”
,

Trại giam của Mỹ tại vịnh Guantanamo là một “thử nghiệm sai lầm” và “mớ hỗn độn” này cần phải dọn dẹp, Tổng thống Barack Obama hôm nay (21/5) tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Obama vẫn khẳng định kế hoạch đóng cửa trại giam Guantanamo (Ảnh AFP)
Ông Obama khẳng định, chính nó đã làm suy yếu an ninh quốc gia và gia tăng các kẻ thù chống Mỹ. Ông khẳng định sẽ đóng cửa trại giam vào tháng 1/2010.

Đáp lại phát biểu của Tổng thống Obama, cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney đã lên tiếng bảo vệ những chiến lược an ninh thời Bush ở Nhà Trắng. Ông Cheney cũng ủng hộ việc “tăng cường thẩm vấn” được chính quyền Bush cho phép nhằm tìm kiếm thông tin từ các phần tử tình nghi khủng bố.

Phát biểu của ông Obama về Guantanamo một lần nữa làm gia tăng quan ngại tại Quốc hội Mỹ về kế hoạch đóng cửa trại giam này vào năm 2010. Thượng viện Mỹ hôm qua đã bác bỏ kế hoạch chuyển tù nhân khỏi nhà tù Guantanamo và từ chối cấp tiền cho việc đóng cửa cơ sở này.

Ở một tin tức khác, Ahmed Ghailani, một phần tử tình nghi là thành viên al-Qaeda, đã trở thành tù nhân đầu tiên tại trại giam Guantanamo bị đưa ra xét xử tại một toà án dân sự của Mỹ.

Vấn đề chuyển tù nhân khỏi Guantanamo đã khiến rất nhiều nghị sĩ Mỹ lo lắng. Trả lời vấn đề này, Tổng thống Obama cho hay, chính quyền đang xem xét từng tù nhân đang bị giam giữ cũng như cân nhắc cần phải làm gì với họ.

"Chúng tôi đang xem xét từng trường hợp một cách tỉ mỉ, thận trọng, tôn trọng luật pháp và yêu cầu an ninh của chúng ta”, ông nhấn mạnh. Obama mô tả cách tiếp cận thời Bush là “kế hoạch nghèo nàn và bừa bãi”.

Giải thích cách tiếp cận với các phần tử tình nghi khủng bố cũng như giải quyết vấn đề vịnh Guantanamo, Obama nói, sự tồn tại của trại giam này có thể “tạo ra thêm nhiều khủng bố quanh thế giới”.

Ông thừa nhận cam kết đóng cửa Guantanamo sẽ “khó khăn và phức tạp” nhưng khẳng định kế hoạch có thể thực hiện. Nhưng Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố: "Chúng ta sẽ không thả bất cứ ai nếu người đó gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cũng như không thả bất cứ tù nhân nào nếu họ đe doạ người Mỹ’.

Về phần mình, cựu phó Tổng thống Mỹ đã mô tả lại những thời khắc của vụ khủng bố kinh hoàng 11/9/2001 khi những kẻ không tặc tấn công New York và Lầu Năm Góc.

Ông nói, trải nghiệm bấy giờ ảnh hưởng sâu sắc tới ông, và rằng các chính sách của chính quyền Bush là nhằm đảm bảo không còn vụ việc tương tự sẽ xảy ra lần nữa.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,