221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1204042
Thế giới cần chuẩn bị cho một dịch cúm trầm trọng
1
Article
null
Thế giới cần chuẩn bị cho một dịch cúm trầm trọng
,

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan hôm nay (22/5) đưa ra khuyến cáo rằng, các quốc gia cần sẵn sàng đối phó với sự lây lan của cúm A H1N1 với mức độ trầm trọng hơn, làm nhiều người tử vong hơn.

Dịch cúm A H1N1 có những diễn biến khó lường (Ảnh AFP)
Sự lây lan với tốc độ cao cần được theo dõi chặt chẽ ở bán cầu nam, khi mùa đông đang bắt đầu và khả năng virus H1N1 sẽ kết hợp với virus cúm mùa thông thường và biến đổi “theo những cách không lường trước được”, bà nói.

"Khi virus H1N1 lan rộng trong mọi cộng đồng, các nước có thể phải chứng kiến nhiều trường hợp nguy hiểm hơn, gây tử vong lớn hơn”, Tổng giám đốc WHO cảnh báo. “Tuy rằng chúng ta hiện tại không mong dịch cúm này sẽ tăng tốc và đột nhiên làm cho người nhiễm bệnh trở nên trầm trọng”.

Theo thống kê mới nhất của WHO, dịch cúm mới đã làm hơn 11.000 người tại 42 nước nhiễm bệnh và khiến 86 người tử vong.

Phát biểu của bà Chan đưa ra trong buổi kết thúc cuộc họp thường niên kéo dài một tuần của WHO. Bà Chan nhấn mạnh, những quốc gia đang phát triển cần hành động nhanh chóng để cải thiện hệ thống giám sát virus H1N1 - hiện tại là nguyên nhân gây ra các triệu chứng khá ôn hoà ở phần lớn người mắc bệnh, nhưng có thể dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn nếu tiếp tục lây lan.

"Đó là loại virus khó thấy, khó mô tả”, bà Chan cho biết. “Chúng tôi đã có manh mối, nhiều manh mối, nhưng lại có rất ít kết luận chắc chắn”.

Tổng giám đốc WHO khẳng định, về các biện pháp sẵn sàng ứng phó có rất ít khác biệt thực sự giữa mức báo động 5 hiện tại mà tổ chức này đưa ra so với mức báo động cao nhất (cấp độ 6), bà sẽ tham vấn các chuyên gia trước khi đưa ra quyết định tăng mức báo động.

"Quyết định tuyên bố đại dịch là trách nhiệm và bổn phận mà tôi cần rất, rất thận trọng”, bà Chan tuyên bố. “Tôi sẽ xem xét mọi thông tin khoa học sẵn có. Uỷ ban khẩn cấp sẽ cố vấn cho tôi”.

Áp lực đang đè nặng vai người đứng đầu WHO khi dịch bệnh ngày một lây lan trên phạm vi rộng, trong khi đó một số nước lại cho rằng, nâng mức báo động có thể gây ra tình trạng hoảng loạn không cần thiết.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,