221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1205028
Quân nổi dậy Nigeria lại đe doạ thị trường dầu thế giới
1
Article
null
Quân nổi dậy Nigeria lại đe doạ thị trường dầu thế giới
,

Quân nổi dậy Nigeria vừa tuyên bố đã phá một số đường ống dầu chính ở nước này, một sự kiện có thể làm biến động thị trường dầu mỏ thế giới trong những ngày tới.

Nigeria là nước sản xuất dầu lớn thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 2 ở Châu Phi

Nigeria là nước sản xuất dầu lớn thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 2 ở châu Phi. (Ảnh AP).

Phong trào Giải phóng Đồng bằng Châu thổ Niger (MEND) cho biết để trả đũa các hoạt động quân sự của chính quyền nhằm vào họ, lực lượng này đã “tiến hành các hoạt động trả đũa” nhằm vào các đường ống dầu chính ở nước này.

Phong trào Giải phóng Đồng bằng Châu thổ Niger còn cho biết thêm, các đường ống dầu của hãng dầu Mỹ Chevron cùng các kho chứa dầu của hãng này là mục tiêu chính của đợt tấn công.

Về phía Chevron, đại gia dầu này cũng đã khẳng định vừa hứng chịu một đợt tấn công vào các đường ống dẫn dầu tại khu vực Đồng bằng Châu thổ Niger. 

Quân nổi dậy Nigeria đã nhiều lần tấn công vào các nhà máy lọc dầu phương Tây đặt tại đây, và lần tấn công nào cũng khiến công tác khai thác và lọc dầu bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới nguồn cung chung của thế giới.

Nếu tình hình tiếp tục căng thẳng, các hãng dầu nước ngoài tại đây như hãng dầu Mỹ Chevron hay đại gia dầu liên danh Anh - Hà Lan là Royal Dutch Shell Plc sẽ có thể phải đóng cửa một số bãi khai thác tại đây do lo ngại bạo loạn.

Nigeria là nước sản xuất dầu lớn thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 2 ở châu Phi, do vậy biến động ở đây thường tác động tới giá dầu - loại nguyên liệu đầu vào tối quan trọng của thế giới.

  • Nhật Vy (Theo THX, AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,