221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1206590
Từ Bangkok tới Berlin, kinh doanh tình dục cũng... suy thoái
1
Article
null
Từ Bangkok tới Berlin, kinh doanh tình dục cũng... suy thoái
,

Suy thoái đã tác động tới ngành nghề kinh doanh lâu đời nhất trên thế giới và buộc nhà chứa ở nhiều nước phải nghĩ ra hàng loạt chiêu thức quảng cáo để hút khách. 

Doanh thu giảm vì khách hàng phải "kiềm chế" 

Gái mãi dâm chờ khách tại một nhà thổ ở Đức (Ảnh AFP)

Tại Patpong, một trong những quận đèn đỏ khét tiếng nhất ở Bangkok, các cô gái làng chơi kiếm sống nhờ vào số khách mà họ mua vui. "8 phân, 3 phút, 3.000 baht (87USD)", Goy, một cô gái đứng bar, 25 tuổi vừa cười vừa nói.

Hè năm ngoái, mỗi đêm, Goy và những đồng nghiệp chuyên múa cột khác tại Camelot Castle mua vui cho rất nhiều đàn ông, ban đầu là ở bar - nơi họ kiếm được lương tháng, sau đó là nơi nghỉ của khách hàng - nơi họ thoả thuận giá của mình.

Tuy nhiên, khi các du khách kẹt tiền quay lưng với Thái Lan, các quan chức du lịch cho biết, doanh thu năm nay đã giảm 35%, số nam giới tới Patpong cũng giảm đi đáng kể.

Trong một tối thứ tư gần đây, chỉ có 3 du khách ngắm Goy uốn lượn quanh cột. "Lương của tôi là 8.000 baht/tháng (232 USD) nhưng giờ họ chỉ đưa tôi có 6.000 bath (174 USD)...Tôi chả có khách hàng nào suốt 5 đêm liền, và tôi nghĩ mình may mắn nếu ai đó mua cho một ly rượu", Goy nói một cách cáu kỉnh. 

Khi suy thoái tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực, các "công nhân" tình dục từ Bangkok tới Berlin đều chia sẻ sự chán nản với Goy.

"Người ta không còn tiêu tiền thoải mái nữa. Những khách hàng thường tới chỗ chúng tôi hai hoặc ba lần một tuần thì nay họ tự kiềm chế, chỉ tới 1 lần một tuần". Sự kiềm chế này khiến một số nhà thổ phải đóng cửa", Anke Chirstiansen, đồng sáng lập nhà thổ Geizhaus ở Hamburg - nơi số lượng du khách đã giảm tới 20% kể từ khi khủng hoảng bắt đầu, cho hay.

Tại Cộng hoà Czech, nơi 14% đàn ông thừa nhận ngủ với gái mại dâm, có tới 1/2 các nhà chứa ở ngoại ô Prague đóng cửa trong năm qua, Hana Malinova, giám đốc một nhà thổ tên là Bliss Without Risk (Hạnh phúc không rủi ro) cho biết một số cơ sở kinh doanh sex cũng giảm bớt nhân công. "Ở những làng trước đây thường có 10 cô gái thì nay chỉ còn 2", bà Malinova nói.

Gái mại dâm ở Mỹ cũng không nằm ngoài tình trạng chung. Nhà chứa Mustang Ranch ở Reno, bang Nevada, gần đây cũng thải bớt 30% nhân viên sau khi các khách hàng lớn nhất của họ bắt đầu bỏ đi.

"1 giờ không giới hạn!"

Ngành kinh doanh lâu đời nhất thế giới này không để suy thoái khuất phục. Nhiều nhà chứa đã đưa ra các chương trình khuyến mại, gồm đưa đón miễn phí, giảm giá cho người già và những khách đến vào ban ngày nhằm thu hút sự quan tâm của những người muốn rút ví nhưng còn ngại ngần.

"Bạn cần phải chào mời dịch vụ tốt hơn và đưa ra các gói khuyến mại đặc biệt trong những ngày này", Karin Ahrens, quản lý nhà chứa Yes Sir! tại Hanover, Đức cho biết. Doanh thu của cơ sở này đã giảm 30% kể từ khi suy thoái tấn công Đức.

Trong gói khuyến mại mới, khách hàng trả 111 USD để được thoả mãn bao nhiêu lần mà họ muốn trong vòng một giờ. Tại Geizhaus, khuyến mại gần đây giúp khách hàng được mua vui miễn phí vào dịp Halloween và Phục sinh nếu đem tới hình quả trứng được trang trí. Ở hộp đem Pussy Club, Berlin, khách hàng trả 98 USD sẽ được hưởng 6h mua vui không giới hạn, được tắm hơi và tắm nắng cùng một bữa buffet.

Tuy nhiên, không phải nhà chứa nào cũng cần một mánh lới quảng cáo nào đó để kích cầu. Tại Hà Lan, Jan Bik cho biết, suy thoái không ảnh hưởng tới 9 nhà thổ của ông vì những cơ sở này nhắm tới những người bình thường, khách hàng chỉ phải trả 42 USD cho nửa giờ vui vẻ với một phụ nữ. Và trong khi nhiều khách hàng cũ của cửa hàng bỏ đi thì những người mới - vốn thường tới các câu lạc bộ đắt tiền, giờ lại tới với chúng tôi.

Ở một số nơi khác, việc chuyển đổi tiền đã tạo ra những cơ hội cho ngành kinh doanh tình dục. Đồng hryvnia của Ukraine đã mất 40% giá trị so với đồng USD và Euro kể từ khi khủng hoảng bắt đầu diễn ra. Đây là một sự thay đổi sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch đang lớn mạnh của quốc gia này và cũng theo cách ấy làm tăng số du khách sẵn sàng trả tiền để mua vui.

"Đối với chúng tôi, đất nước này đang trở thành thiên đường cho cho du lịch tình dục", ông Yuri Lutsenko, bộ trưởng Nội vụ Ukraine nói. Các chuyên gia của cảnh sát dự báo, doanh thu của ngành du lịch tình dục sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, tạo ra 1,5 tỷ USD. Và theo bà Anna Hutsol, lãnh đạo một nhóm phi chính phủ hoạt động vì quyền lợi phụ nữ gọi là FEMEN, tình trạng thất nghiệp nặng nề sẽ khiến tình trạng khai thác những phụ nữ dễ bị tổn thương tăng mạnh. "Có những cô gái không có việc làm và những người nước ngoài giàu có, muốn tìm kiếm gái mãi dâm".

... Và cầu nguyện

Trở lại Bangkok, sức mạnh tương đối của đồng ngoại tệ không giúp gì cho các doanh nghiệp địa phương. Chi phí tới Thái Lan từ những vùng xa xôi như Australia và Nhật không bù đắp được những lợi thế từ tỷ giá trao đổi.

Pong, một nữ quản lý của tiệm xông hơi kiêm nhà trọ Babylon ở Bangkok nắm tình hình rất rõ vì công việc kinh doanh của bà đều dựa vào doanh thu từ người nước ngoài. Babylon được trang web của dân đồng tính Pink Banana mô tả là một tiệm xông hơi phong cách chưa từng có, Babylong đã đón trung bình 800 khách một ngày trước khi suy thoái bắt đầu diễn ra. Số khách của cửa tiệm này hiện giờ chỉ khoảng 500 người một ngày.

Vé vào cửa đã rất thấp, vì vậy có giảm nữa cũng không tạo nên sự thay đổi, Pong nói. Vậy, một quản lý phải làm gì? Hãy cầu nguyện cho chúng tôi, đó là tất cả những gì người phụ nữ này nói.

  • Hoài Linh (Theo Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,