221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1207440
Máy bay Pháp chở 228 người mất tích trên Đại Tây Dương
1
Article
null
Máy bay Pháp chở 228 người mất tích trên Đại Tây Dương
,
Chiếc máy bay của hãng Air France chở 228 người mất tích trên Đại Tây Dương là do lao vào một cơn bão sấm. Các nhà chức trách lo ngại toàn bộ những người có mặt trên máy bay không còn nữa.

Một máy bay của hãng Air France trên tarmac tại sân bay Charles-de-Gaulle, Paris. (Ảnh: AFP)

Chiếc Airbus A330 4 năm tuổi gặp nạn khi đang hành trình từ thành phố Rio de Janeiro của Brazil tới thủ đô Paris của Pháp. Khu vực nơi máy bay có thể rơi xuống rất rộng lớn.

Quân đội Brazil đã mở một chiến dịch tìm kiếm ở vùng bờ biển phía đông bắc nước này trong khi quân đội Pháp rà soát khu vực ngoài khơi bờ biển Tây Phi, gần quần đảo Cape Verde. Các nước khác cũng trong tình trạng báo động.

Phát ngôn viên hãng Air France, Francois Brousse, nói rằng "có thể" máy bay bị trúng sét.

Những người có mặt trên máy bay gồm các công dân Brazil, Pháp, Đức, Đan Mạch, Italy, Morocco và Lybia. Chính phủ Anh lo ngại một số công dân nước này cũng nằm trong  danh sách hành khách.

Nếu như thông tin toàn bộ 228 người đã thiệt mạng được xác nhận, đây sẽ là sự thiệt hại nhân mạng lớn nhất trong lịch sử hãng Air France nói riêng và lịch sử ngành hàng không dân sự nói chung trong hơn một thập niên qua.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi đang đối mặt với một thảm họa hàng không", Tổng giám đốc Air France Pierre-Henri Gourgeon nói với các phóng viên. "Tôi muốn nói với mọi người rằng Air France rất đau buồn và chia sẻ nỗi đau của thân nhân hành khách. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp họ".

Bạn bè và người thân của các hành khách trên chuyến bay AF 447 rời trung tâm khủng hoảng tại sân bay quốc tế Tom Jobim ở Rio de Janeiro. (Ảnh: Reuters)

Chuyến bay số hiệu AF 447 rời Rio lúc 5h sáng ngày 1/6 (giờ VN) mang theo 216 hành khách và 12 thành viên tổ lái, theo phát ngôn viên Brigitte Barrand.

Chiếc Airbus A330 này biến mất khỏi màn hình radar khi bay trên bầu trời Đại Tây Dương. Nó
đã phát đi một tin nhắn tự động 4 giờ sau khi rời Rio de Janeiro, thông báo về sự cố đoản mạch khi bay qua vùng thời tiết xấu.

Sân bay Charles de Gaulle ở Paris cho  biết, liên lạc với chiếc máy bay từ Rio de Janeiro đã bị mất lúc 13h chiều cùng ngày.

Một quan chức sân bay cho hãng tin AFP hay, chiếc Airbus 330-200 dự kiến sẽ tới Paris lúc 11h10 giờ địa phương (16h10 giờ VN). Theo một quan chức khác,  có thể bộ phận nhận và phát tín hiệu của máy bay bị trục trặc nhưng điều này thường hiếm khi xảy ra.

"Chúng tôi rất lo lắng. Máy bay biến mất khỏi màn hình cách đây vài tiếng", quan chức này nói.

Các nhà chức trách đã thành lập một trung tâm khủng hoảng tại Charles de Gaulle.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã có mặt tại đây ngay sau đó.

Bộ trưởng Bộ Sinh thái Pháp Jean-Louis Borloo loại trừ khả năng máy bay bị không tặc và cho rằng nó có thể đã gặp phải một loại tai nạn nào đó.

Douglas Ferreira Machado, Trưởng ban Phòng chống và Điều tra tai nạn thuộc Cục Hàng không Dân dụng Brazil nói: "Đây sẽ là một câu chuyện dài và buồn thảm. Hộp đen sẽ ở dưới đáy biển".

Air France đã mở đường dây nóng cho bạn bè và người thân của những người trên chuyến bay: 00 33 157021055 cho những ai gọi từ bên ngoài nước Pháp và 0800 800812 cho những người ở Pháp.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,