221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1207564
Máy bay Pháp gặp nạn có thể do chập điện
1
Article
null
Máy bay Pháp gặp nạn có thể do chập điện
,

Hãng tin Agencia Estado của Brazil trích nguồn tin thân cận cho biết, dựa vào phân tích những báo cáo của phi hành đoàn trước khi mất tích trên Đại Tây Dương, chiếc máy bay của hãng Air France chở 228 người từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp) có thể đã gặp sự cố chập điện hơn là bị sét đánh như những dự báo ban đầu.

Chiếc Airbus A330 của Air France mất tích trên Đại Tây Dương do sự cố về hệ thống điện. (Ảnh AP)


Hãng tin này cho biết phi hành đoàn trên chiếc Air France đã thông báo về sự cố liên quan đến hệ thống điện trên máy bay trước khi biến mất trên đại dương.

Trước đó, phát ngôn viên hãng Air France nói rằng máy bay có thể bị sét đánh trúng. Tuy vậy giới chuyên gia cho rằng một tia sét khó có thể làm nguy hại nặng tới một máy bay được thiết kế để đảm bảo độ an toàn cao như Airbus.

Tuy nhiên một khả năng máy bay gặp nạn do cả 2 nguyên nhân là chập điện và đồng thời bị sét đánh trong điều kiện sấm chớp giữa đại dương cũng đang được các chuyên gia tính đến. Theo đó, có thể sét đã khởi đầu cho quá trình hỏng hóc và việc chập điện đã kết thúc chuyến bay trong thảm hoạ cuối cùng.

Nguyên nhân chính xác vẫn còn phải chờ tới khi tìm thấy hộp đen.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng nguyên nhân hỏng hóc máy bay hiện vẫn còn chưa sáng tỏ, song một điều rõ ràng là khả năng sống sót của hành khách trên chuyến bay giữa đại dương rộng lớn này là rất nhỏ.

Các quan chức an ninh Pháp và Mỹ bước đầu đã tạm thời loại trừ khả năng máy bay bị không tặc và cho rằng nó có thể đã gặp phải một loại tai nạn nào đó mà thôi.


Giám đốc điều hành Air France Pierre-Henri Gourgeon thì lên tiếng thừa nhận: “Chắc chắn đây là một thảm hoạ”.

Trong khi đó Bộ trưởng giao thông Pháp Jean-Louis Borloo phát biểu: “Chúng ta có thể phải nghĩ tới trường hợp tồi tệ nhất.”

Trước sự kiện trên, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva bày tỏ hy vọng "điều tội tệ nhất sẽ không xảy ra" và cho biết đất nước ông đang "nhờ tới cả Chúa Trời để giúp tìm ra những người còn có thể sống sót".

Quân đội Brazil đã mở một chiến dịch tìm kiếm ở vùng bờ biển phía đông bắc nước này trong khi quân đội Pháp rà soát khu vực ngoài khơi bờ biển Tây Phi, gần quần đảo Cape Verde.

Bản đồ đường bay của chiếc máy bay mất tích. Điểm nghi mất tích là Fernado de Noronha.  (Ảnh AFP)


Chiếc Airbus A330 4 năm tuổi gặp nạn khi đang hành trình từ thành phố Rio de Janeiro của Brazil tới thủ đô Paris của Pháp. 

Tai nạn bắt đầu được báo về khi chuyến bay Airbus A330 số hiệu AF 447 rời Rio mang theo 216 hành khách và 12 thành viên tổ lái biến mất khỏi màn hình radar khi bay trên bầu trời Đại Tây Dương.

Những người có mặt trên máy bay gồm các công dân Brazil, Pháp, Đức, Đan Mạch, Italy, Morocco và Lybia. Chính phủ Anh lo ngại một số công dân nước này cũng nằm trong  danh sách hành khách. 

Nếu như thông tin toàn bộ 228 người đã thiệt mạng được xác nhận, đây sẽ là sự thiệt hại nhân mạng lớn nhất trong lịch sử hãng Air France nói riêng và lịch sử ngành hàng không dân sự nói chung trong hơn một thập niên qua.

  • Nhật Vy (Theo UPI, Reuters, Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,